Từ lâu kiểng hình con giáp đã trở thành một thú chơi tao nhã của nhiều người. Năm nay, Tết Bính Thân, vì thế trong tâm linh mỗi con người Việt, con khỉ mang ý nghĩa là con vật linh của năm nên sẽ có nhiều khách hàng chọn mua để trưng bày.

{keywords}

Mới đây, nghệ nhân Nguyễn Văn Vị (SN 1967, ở xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) hay còn gọi là ông Út Vị đã cho ra mắt 10 cặp kiểng khỉ “Tề thiên” làm toàn bằng loại cây tắc kiểng rất độc đáo, hút mắt người xem và khách hàng.

{keywords}

Ông Vị cho biết, do năm nay là năm con khỉ cầm tinh, là linh vật của năm, nắm bắt được thị hiếu này ông đã sáng tác ra tác phẩm kiểng khỉ nhằm đáp ứng nhu cầu chơi hoa, kiểng “độc, lạ” của khách hàng mỗi dịp Tết đến.

{keywords}

Theo nghệ nhân Út Vị để chế tác ra những con khỉ bằng kiểng độc đáo này, ông đã kì công tạo ra những chậu kiểng tắc mang hình khỉ “Tề thiên” rất lạ mắt.

{keywords}

Ông Vị cho biết, để làm một chậu kiểng khỉ có chiều cao gần 1 mét, rộng 4 tấc tốn hết 10 chậu tắc kiểng. Ngoài ra để tạo cho thật giống con khỉ, ông Vị đã dùng toàn bông gòn ép cứng lại rồi dùng nước sơn họa lên như mặt nạ tề thiên.

{keywords}

Toàn bộ 10 cặp kiểng khỉ trên được ông Vị chế tác ra dáng một con khỉ đang năng động nhảy nhót, hai tay giơ lên như “tề thiên đại thánh”. Giá mỗi cặp khỉ được ông Vị bán với giá 2,5 triệu đồng. Tuy mới chế tác xong cách đây vài ngày nhưng toàn bộ số kiểng khỉ “Tề thiên” trên đã được khách hàng đặt mua hết.

{keywords}

Kiểng hình khỉ "Tề Thiên" độc đáo

{keywords}

Một số nghệ nhân tại huyện Chợ Lách còn cho biết, năm nay thị trường kiểng khỉ rất hiếm vì đây là con vật rất khó chế tác.

{keywords}

Nghệ nhân Út Vị là người đầu tiên chế tác loại kiểng khỉ vào thị trường Tết năm nay.

{keywords}

Một số kiểng rồng và kiểng tháp phục vụ thị trường Tết.

(Theo Lao động)