Tốc độ phát triển dự án nhà ở, cao ốc văn phòng tại các con đường đang là “điểm nóng” về ùn tắc ở TPHCM, khiến lời giải về bài toán giao thông ở TP này ngày càng bế tắc...

Ngày 9/12, phát biểu tại kỳ họp HĐND TP.HCM, đại biểu Lâm Thiếu Quân chỉ đích danh các con đường bùng phát ùn tắc do có quá nhiều dự án cao ốc, tòa nhà thương mại phát triển ồ ạt...

{keywords}
Cảnh hỗn loạn giao thông trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 (dù lúc này chỉ mới 16 giờ). Ảnh chụp chiều 9/12.  
Còn trước đó, phát biểu với báo chí, tiến sĩ Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho rằng, nguyên tắc cơ bản trong thực hiện quy hoạch phát triển đô thị là đầu tư hạ tầng kỹ thuật phải đi trước một bước.

Có vẻ điều này đang diễn biến theo chiều ngược lại ở nhiều quận, huyện. Hệ thống hạ tầng giao thông chưa tìm thấy nguồn đầu tư mới song các công trình, đặc biệt là các cao ốc với hàng nghìn căn hộ vẫn đua nhau mọc lên. 

Có thể kể đến tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) đoạn từ ngã tư Nguyễn Thị Thập đến cầu Kênh Tẻ (dài khoảng 1km)  - "điểm nóng" ùn tắc giao thông của TP. Cứ mỗi đầu buổi sáng và cuối giờ chiều, lưu lượng xe lưu thông qua khu vực này rất lớn, trong khi đoạn đường hẹp, bị "thắt cổ chai" ở đoạn lên tới cầu Kênh Tẻ.     

{keywords}
Đường Nguyễn Hữu Thọ kẹt cứng tại đoạn giao lộ Nguyễn Thị Thập, do đường nhỏ, lưu lượng xe quá đông.   

Đáng nói, xoay quanh ngã tư này là khoảng 20 tòa tháp chung cao từ 30-35 tầng đã và đang được xây dựng. Nhiều tòa tháp với cả nghìn căn hộ đã đưa vào sử dụng tạo áp lực rất lớn về giao thông, hạ tầng tại khu vực này. 

Tương tự, đường Phổ Quang (quận Tân Bình) vào giờ cao điểm sáng và chiều hiện đã quá tải, tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra thường xuyên. 

Tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM, được chính các đại biểu HĐND và cử tri phản ánh còn có nguy cơ bùng phát trong thời gian tới do hệ quả từ khâu quy hoạch không đồng bộ giữa phát triển đô thị và phát triển giao thông.

{keywords}
Xe gắn máy leo lề, vượt qua đường ùn tắc Nguyễn Hữu Thọ
{keywords} Ở trên cao ốc bủa vây, dưới các phương tiện nhúc nhích
{keywords}
Đoạn lên cầu Kênh Tẻ thành nút thắt cổ chai
{keywords}
 Vừa ra đường là kẹt xe và đụng cao ốc

{keywords}

{keywords}
Chung cư mọc lên san sát, áp lực hạ tầng giao thông càng nặng nề. Vấn nạn kẹt xe chưa thể giải quyết  
{keywords}
 Gần 19g ngày 9/12, tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Hữu Thọ vẫn chưa giải quyết 

Tại đường Phổ Quang (Quận Tân Bình) 

{keywords}

Cung đường nhỏ hẹp Phổ Quang (Quận Tân Bình) bị đèn nén bởi hàng chục dự án đã và đang xây dựng

{keywords}
Trên đầu là cần cẩu, ở dưới là ùn tắc  
{keywords} Làn sóng đầu tư xây dựng chung cư tại các quận nội thành TPHCM đang gây áp lực rất lớn đến hạ tầng giao thông  
{keywords}
Hàng loạt dự án mọc lên, tạo áp lực giao thông rất lớn tại khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất 
Đinh Tuấn - Tuấn Kiệt