- Năm nào cũng vậy, sau vụ gặt khoảng từ tháng 9 đến vụ gieo cấy tháng 11, thanh niên xã Thanh Mai (Thanh Oai - Hà Nội) lại rủ nhau săn chuột đồng làm mồi nhậu vào dịp rảnh rỗi ngày cuối tuần. 

Anh Nguyễn Văn Dương, một chủ trang trại nuôi ba ba cho biết nhóm của anh gồm 5 thanh niên chơi thân với nhau từ nhỏ, cứ vào sau vụ gặt cuối năm lại rủ nhau săn chuột trên cánh đồng thuộc xã Thanh Mai làm mồi nhậu.

Do ngày thường mỗi người đều bận bịu với công việc của mình nên chỉ vào dịp cuối tuần mới có thời gian đi săn chuột.

Anh Dương cũng cho biết, chuột đồng từ xưa đến nay vẫn được người dân nơi đây coi là món đặc sản. Và cũng chỉ vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 chuột đồng mới béo nhất, có vị thơm ngọt nhất.

Lý do là vào thời điểm này người dân địa phương không trồng hoa màu, chuột ăn lúa non, một loại lúa nhiều sữa, dẻo thơm mọc lẫn trong các gốc rạ nhưng không nhiều nên ít ai thu hoạch loại lúa này.

{keywords}
Năm nào cũng vậy, từ tháng 9 đến tháng 11, nhóm bạn gồm 5 trai tráng ở xã Thanh Mai lại rủ nhau đi săn chuột làm mồi nhậu vào dịp cuối tuần.
{keywords}
Chuột đồng thường làm hang dọc theo các mương cung cấp nước cho đồng ruộng.
{keywords}
Dụng cụ săn chuột của nhóm gồm gậy, cuốc, rọ và một chiếc lồng đựng. Cách săn chuột cũng thường là đập, vụt vào các đám cỏ cây dại để đánh động cho chuột chạy ra
{keywords}
Rọ được đặt vào miệng hang hay đường chạy của chuột để đón đầu.
{keywords}
Đây cũng chính là chiếc rọ đơm cá với cấu tạo đặc biệt dễ vào, nhưng không thể thoát được ra ngoài.
{keywords}
Khi chuột đã vào rọ, người cầm rọ lắc theo chiều dọc thật mạnh để làm hao sức chuột, tránh bị cắn trước khi bắt ra khỏi rọ.
{keywords}
Để tránh bị cắn sau khi lắc cho chuột mệt rồi phải thận trọng bắt chuột ra từ phần đuôi.
{keywords}
Sau đó một tay giữ đuôi, một tay nắm gáy để đưa vào lồng, chiếc lồng này cũng có cấu tạo đặc biệt, cho vào thì dễ nhưng không thể thoát ra ngoài.
{keywords}
Khá vất vả để săn được một con chuột, phải có kinh nghiệm và luôn căng mắt tìm kiếm đường đi, hang chuột.
{keywords}
Vồ chuột theo kiểu bản năng nhất luôn được nhóm trai tráng áp dụng mỗi khi phát hiện mục tiêu.
{keywords}
Mỗi khi vồ được chuột phải rất nhanh tay tóm đuôi và quay tít để con vật yếu và không kịp cắn.
{keywords}
Cười ngất sau mỗi động tác vồ chuột chuẩn xác.
{keywords}
Chuột ăn những bông lúa non thơm dẻo hiếm hoi này thịt rất thơm ngon.
{keywords}
Một bí quyết để chuột lên bàn nhậu thật ngon nữa là không được bẻ răng chuột, anh Dương giải thích chuột bị bẻ răng mất nhiều máu trước khi chế biến quá lâu sẽ mất mùi thơm. Dân săn chuyên nghiệp để bán sẽ bẻ ngay răng khi bắt được để tránh bị cắn khi chế biến.
{keywords}
Đến tầm trưa sau khi thu hoạch chừng hơn chục con chuột nhóm 5 trai tráng xã Thanh Mai kết thúc cuộc săn thú vị hứa hẹn một bữa nhậu rôm rả với món đặc sản địa phương không phải bỏ tiền ra mua.

Lê Anh Dũng