Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương tối 3/6 cho VietNamNet biết, qua kết quả thẩm tra điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid 19 tại các doanh nghiệp (DN), tính đến nay toàn tỉnh có 24 DN (trên 6.000 lao động) đủ điều kiện được phép hoạt động trở lại.

Cũng trong ngày 3/6, tỉnh đã hoàn thiện và đưa vào thử nghiệm phần mềm quản lý và truy vết Covid-19 cho DN. Theo ông Dương, các ngành chức năng của tỉnh đang tiếp tục hướng dẫn các DN hoàn thiện quy trình, thủ tục theo quy định trước khi đi làm trở lại

{keywords}
Công nhân làm việc bên trong Công ty Fuhong, khu công nghiệp Đình Trám
{keywords}
Công ty Fuhong hiện nay có 635 công nhân quay trở lại làm việc

Các DN có công nhân quay trở lại làm việc tập trung chủ yếu ở KCN Vân Trung (4 DN), Đình Trám (1 DN) và Quang Châu (5 DN). 

Trưởng Ban quản lý KCN tỉnh Bắc Giang Đào Xuân Cường cho biết, để các DN hoạt động và cho công nhân quay lại làm việc đòi hỏi rất nhiều yếu tố, quy định tại kế hoạch 213 của UBND tỉnh. 

Cụ thể, các nhà máy khi hoạt động sản xuất trở lại phải đáp ứng các điều kiện như bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung ít nhất 3 ngày; thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động bằng phương pháp Real-time PCR; DN bố trí khu nhà sử dụng làm nơi cách ly tập trung cho người lao động khi cần thiết.

Ngoài ra, các DN phải đảm bảo có ký túc xá riêng biệt với nơi làm việc và phải bố trí phương tiện đưa, đón người lao động. Đặc biệt, tỉnh Bắc Giang quy định chặt chẽ về quy mô sử dụng lao động với các DN.

{keywords}
Công nhân làm việc bên trong công ty Newwing, khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên)
{keywords}
Các công nhân được bố trí chỗ ngồi làm việc giữ khoảng cách an toàn và thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch

"Hiện nay điều kiện để vào trong các KCN được tỉnh và các DN đặt ra những yêu cầu chặt chẽ. Trong số các công nhân vừa đủ điều kiện quay lại làm việc, đa số trong suốt thời gian dịch bùng phát họ đều ở tại kí túc xá của công ty. Do vậy, các công nhân này được kiểm soát, kiểm tra thường xuyên, bài bản theo chỉ đạo của Ban quản lý KCN", ông Cường thông tin. 

Theo ông Cường, trong thời gian tới, số lượng công nhân đi làm trở lại dự kiến sẽ tăng lên sau khi các địa phương thực hiện công tác tầm soát và xác nhận đủ điều kiện an toàn cho người lao động.

Liên quan đến việc đảm bảo điều kiện an toàn tại các KCN, tỉnh Bắc Giang cho biết đã tổ chức tiêm vắc xin cho công nhân với số lượng hơn 99.000 liều. Dự kiến trước ngày 6/6, toàn bộ công nhân tại các KCN sẽ được tiêm vắc xin phòng Covid-19. 

{keywords}
Nhân viên tại bếp ăn Công ty FuYu, khu công nghiệp Quang Châu sử dụng đồ bảo hộ trong lúc làm nhiệm vụ
{keywords}
Khu vực bếp ăn an toàn bên trong khu công nghiệp Quang Châu (huyện Việt Yên)

Trước đó, trong báo cáo gửi Chính phủ ngày 31/5, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết ước tính mỗi ngày giảm trên 2.000 tỷ đồng tổng giá trị sản xuất công nghiệp khi phải tạm dừng 4 KCN; trên 140.000 lao động ngừng việc, trong đó có hơn 60.000 lao động ngoại tỉnh.

Việc các DN đón nhận hàng nghìn công nhân quay trở lại làm việc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là tín hiệu đáng mừng. Lãnh đạo tỉnh nhìn nhận, công nhân sớm đủ điều kiện trở lại làm việc ngày nào sẽ bớt khó khăn ngày đó. 

Đoàn Bổng

Bí thư Bắc Giang: Chống dịch Covid-19 bước sang giai đoạn mới

Bí thư Bắc Giang: Chống dịch Covid-19 bước sang giai đoạn mới

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái nhận định, dịch Covid-19 hiện nay đã được khoanh vùng, tuy nhiên nguy cơ bùng phát vẫn tiềm ẩn nếu lơ là quản lý.