XEM VIDEO:

Người dân thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo (TP Chí Linh, Hải Dương) mừng rỡ khi nhận được tin thôn sẽ gỡ phong toả vào 0h ngày 3/3.

Thôn Kim Điền là địa phương phải cách ly đầu tiên ở TP Chí Linh do phát hiện ca nhiễm Covid-19.

Toàn bộ hàng trăm hộ dân sống trong thôn đều được yêu cầu không di chuyển ra ngoài từ ngày 28/1, mọi hoạt động đời sống và sản xuất kinh tế đều nằm trong khuôn khổ sau chốt kiểm soát.

Mọi người trong thôn đều quét dọn đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Người già đi dạo và đứng từ xa nói chuyện với nhau. Lúc này, trong lòng họ đều chờ đợi một thời khắc cũng được coi là giao thừa nhưng không phải đêm 30 Tết mà là lúc chốt kiểm soát được dỡ bỏ.

{keywords}
Đàn vịt giống hơn 10.000 con của nhà cô Vân sẽ được bán bớt đi sau những ngày phong toả thôn Kim Điền.

Cô Nguyễn Thị Vân (47 tuổi, người dân trong thôn) vui mừng khôn xiết khi biết các chốt kiểm soát lối ra, vào trong thôn sẽ được gỡ bỏ.  Việc bỏ phong tỏa sẽ giúp gia đình cô giảm bớt gánh nặng kinh tế vì lứa vịt giống được đưa ra ngoài bán cho thương lái.

"Nhà tôi có hơn 10.000 con vịt giống, tưởng chừng sẽ bán được trước Tết nhưng do phong toả nên đành để lại nuôi, không bán được lại còn gánh thêm tiền thức ăn cho vịt.  Nay chốt kiểm soát dỡ đi, mai thương lái sẽ tới mua, bớt công chăm sóc", cô Vân hồ hởi nói.

Đứng ở chốt kiểm soát đầu lối vào thôn, ông Trần Văn Vạn (60 tuổi) liên tục cười nói về việc sẽ được ra khỏi thôn để mang chiếc tivi hỏng đi sửa. "Thế là nhà tôi có tivi để xem thời sự buổi tối, chứ trong lúc cả thôn phong toả, tivi nhà tôi hỏng, vợ không xem được phim, tin tức dịch bệnh vỏn vẹn tiếp cận qua điện thoại, thấy nhà khác rộn ràng tiếng nhạc mỗi tối mà thèm", ông Vạn nói.

{keywords}
Người dân thôn Kim Điền vui mừng khôn xiết khi biết tin gỡ phong toả vào 0h ngày 3/3.

Cùng chồng chăm sóc lại vườn rau trong nhà, bà Nguyễn Thị Năm (SN 1960, mẹ của bệnh nhân 1552) kể lại quãng thời gian cả gia đình bà phải đi cách ly do con dâu và con gái được xác định dương tính với Covid-19.

Bấm vào từng đầu ngón tay, bà Năm nhớ như in chiều ngày 26/1, đoàn xe từ bệnh viện đỗ trước cổng nhà bà để đưa toàn bộ gia đình hơn 10 người đi cách ly.

Lúc này, con dâu của bà đã được xác định dương tính với Covid-19 được 10 ngày, mọi người lúc đó chỉ nghĩ phải đi cách ly thêm 4 ngày. Tuy nhiên, sau đó, con gái bà là chị N.T.H tiếp tục trở thành nạn nhân của Covid-19 nên mọi người xác định phải cách ly thời gian dài.

Đến ngày mùng 2 Tết Nguyên đán, cả gia đình hoàn thành thời gian cách ly và được trở về nhà.

{keywords}
Mọi người hồ hởi vì sẽ được nới lỏng.  Việc đi lại không còn phạm vi trong thôn

"Trong lúc đi cách ly, lòng tôi như lửa đốt vì lo cho hai con đang nhiễm bệnh, phần nữa là hoa màu và gia súc trong nhà không ai chăm sóc, đến nay khi được về nhà và nghe tin sẽ gỡ lệnh phong toả, nỗi lo của tôi giảm đi một nửa.  Chỉ mong đến lúc dỡ phong toả để mọi người thuận tiện đi lại, hàng hoá được lưu thông và chợ búa được bày bán cho bà con kiếm tiền nuôi sống gia đình", bà Năm bày tỏ.

{keywords}
Bà Năm cùng chồng chăm sóc lại vườn hoa màu sau thời gian cả gia đình đi cách ly.
{keywords}
Người dân thôn Kim Điền mong mỏi thời khắc dỡ phong toả.
{keywords}
Trong lúc phong toả toàn thôn từ trước Tết Nguyên đán, mọi người sinh hoạt, sảN xuất kinh tế sau chốt kiểm soát.
{keywords}
Ông Vạn mừng rỡ khoe sẽ được mang tivi đi sửa sau khi dỡ chốt kiểm soát
{keywords}
 
{keywords}
 

 Phạm Công

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng: “Muốn hết bị kỳ thị, phải sớm dập được dịch”

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng: “Muốn hết bị kỳ thị, phải sớm dập được dịch”

“Muốn hết những cái nhìn kỳ thị về vùng dịch Hải Dương, chúng tôi quyết tâm sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch”, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng Trần Văn Quyết chia sẻ với VietNamNet.