Căng thẳng Biển Đông trở thành tâm điểm chương trình nghị sự của hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng khu vực (ADMM) đang diễn ra tại Malaysia. 

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein hôm qua đã kêu gọi những người đồng cấp ASEAN thống nhất một khối trong giải quyết vấn đề.

"Mối quan tâm hàng đầu của chúng ta là an ninh, ổn định và hòa bình trong khu vực. Chúng ta cần hành xử với các nước lớn ở tư cách một khối, điều này rất quan trọng. 10 nước cùng nhau sẽ tạo ra sự khác biệt", ông Hishammuddin nói. 

{keywords}

Ảnh: manilalivewire

Farish Noor, giáo sư Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam (Singapore) lại cho biết, một số nước Đông Nam Á nói rõ là họ không thấy thoải mái khi buộc phải chọn đứng về phía nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter bắt đầu tham dự cuộc gặp các bộ trưởng ASEAN. 

Ở Malaysia, ông Carter có cuộc trao đổi 40 phút với người đồng cấp TQ. Các quan chức tháp tùng ông Carter mô tả không khí cuộc gặp là thân mật nhưng chưa rõ hai bên có tiến gần hơn thỏa thuận cụ thể nào.

Tướng Thường Vạn Toàn bày tỏ lo ngại về việc Mỹ gần đây tuần tra Biển Đông, biện hộ nói hành động của Bắc Kinh với "bản chất phòng thủ" và gọi động thái của Mỹ là phi pháp, khiêu khích. 

Theo lời của một số quan chức Mỹ, quan điểm của nước này là không thay đổi. Một số quan chức quân sự tham dự cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADDM) cũng cho rằng, khó có khả năng cuộc họp ra được một tuyên bố chung bởi bất đồng về Biển Đông.

Muốn giải pháp hòa bình

Tại Bắc Kinh, Đô đốc Harry Harris đã có bài phát biểu bảo vệ quyết định điều tàu tuần tra gần đảo nhân tạo TQ làm ở Biển Đông khi khẳng định, Mỹ đang thể hiện sẽ "bay, đi lại và hoạt động ở bất kỳ đâu, bất kể lúc nào theo khuôn khổ luật pháp quốc tế" và “Biển Đông không là ngoại lệ".

“Tôi thực sự tin rằng, các hoạt động thường xuyên này không bao giờ nên được hiểu là mối đe dọa với bất kỳ nước nào", đô đốc Harris nhấn mạnh. 

Ông nói Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp Biển Đông, nhưng ủng hộ một giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.

Ông Harris cũng có cuộc gặp với các chỉ huy quân sự TQ, trong đó có Tướng Phạm Trường Long - phó chủ tịch quân ủy TQ. 

Tại cuộc gặp, Đô đóc Harris nói với ông Phạm: "Mong muốn của chúng tôi là tăng cường hợp tác trong khi quản lý bất đồng".

Thái An (Theo WSJ, CNA)