Sáng 29/8, hoạt động sản xuất ở công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn bị tê liệt khi các tổ, đội bốc xếp tổ chức đình công.

Theo tìm hiểu, không khí lãn công, bỏ việc manh nha từ 15h30 ngày 28/8 đến 7h ngày 29/8, thì bị đẩy lên cao trào.

{keywords}
Nhiều công nhân bộ phận xếp dỡ hàng hóa của công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn tụ tập trước khu vực cổng công ty để đình công

Theo nhiều công nhân (CN), thời gian qua, công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã giảm lương; trong khi khối lượng công việc và thời gian làm việc khá nặng, không đảm bảo thu nhập; hơn nữa, tiền thưởng hàng quý chưa có, tiền thưởng dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay quá chậm và thấp hơn các năm trước, tạo tâm lý bất an cho hàng trăm CN đang làm việc tại đơn vị.

Để “hạ nhiệt” không khí căng thẳng, trưa 29/8, chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn Nguyễn Quý Hà đã lên tiếng xin lỗi CN, hứa sẽ điều chỉnh những nội dung bất hợp lý.

Sau gần 2 giờ tổ chức đối thoại với CN, có 4 vấn đề khúc mắc chính dẫn đến việc đình công được rút ra. Thứ nhất, nhiều CN cho rằng tiền lương hiện nay khá thấp, không đảm bảo cuộc sống; thứ hai, tiền thưởng dịp Quốc khánh 2.9 chi trả chậm; thứ ba, đồ bảo hộ lao động chưa được trang bị (đối với công nhân mới vào làm việc); thứ tư, đơn giá tiền lương hiện nay không cao, công nhân đề nghị phía công ty xem xét lại.

“Ngay trong sáng 29/8, tôi đã quyết định chi 6 tỉ đồng để chi trả kịp thời các khoản lương, thưởng cho anh em; hình thức chi trả bằng tiền mặt thay vì chuyển qua thẻ ATM như trước đây. Qua đối thoại cũng như những cam kết giải quyết kịp thời các khúc mắc, hầu hết anh em CN đã thỏa mãn và hứa sẽ sớm trở lại làm việc bình thường” - ông Hà cho biết.

{keywords}
Xe tải xếp hàng dài chờ vào cảng để vận chuyển hàng nhưng do công nhân đình công nên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trước cổng cảng Quy Nhơn


Tuy nhiên theo quan sát của PV, đến chiều 29/8, hàng trăm CN bộ phận xếp dỡ hàng hóa của công ty vẫn chưa đồng ý trở lại làm việc, dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa tại cảng. Hơn mười tàu hàng vận chuyển dăm gỗ, xi măng, phân bón…tại cảng Quy Nhơn đang chờ bốc xếp bị ngưng trệ từ 1h sáng 28/8, đến chiều 29/8 vẫn chưa được bốc dỡ.

Đến chiều tối ngày 29/8, PV nhận được thông tin từ ngày 1/9, công ty cổ phần cảng Quy Nhơn, cảng sẽ triển khai phương thức làm việc “3 ca 4 kíp” để tái tạo tốt hơn sức lao động cho CN. Cụ thể, thay vì 2 đội bốc xếp làm việc trong 4 ca như hiện nay, cảng sẽ chia làm 3 đội làm việc trong 4 ca. Điều này có lợi cho CN.

Đến 18g ngày 29/8, khoảng 100 CN bộ phận xếp dỡ hàng hóa và bộ phận cơ giới của Cảng Quy Nhơn đã làm việc trở lại sau 16g đình công.

Huyền Trang