XEM CLIP:

 

Nắm bắt được tâm lý thích chơi pháo hoa ngày Tết của người dân, nhiều đại lý đã đẩy giá pháo hoa của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121, Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) lên cao từ 2 – 3 lần so với giá niêm yết.

Trong vai là một người dân có nhu cầu mua pháo hoa hợp pháp để chơi Tết, phóng viên đã đến cửa hàng trong danh sách được niêm yết trên website của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21.

{keywords}
Người dân xếp hàng tại cửa hàng mua pháo hoa
{keywords}
 

Người bán hàng tại cửa hàng pháo hoa số 15 trên phố Đặng Tiến Đông (Trung Liệt, Đống Đa) cho biết, hiện tại cửa hàng chỉ còn sản phẩm ống phun nước bạc, giàn phun hoa và gian phun viên.

Giá của một giàn phun viên được cửa hàng bán ra là 750 nghìn đồng, gấp 2,4 lần giá niêm yết. 

Đặc biệt, sản phẩm giàn phun hoa là sản phẩm đã được Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 dừng cung cấp để nghiên cứu, điều chỉnh giảm cường độ âm thanh vẫn được cửa hàng này bán ra với giá 1 triệu đồng, cao gấp 3 lần giá niêm yết.

{keywords}
Cửa hàng không cung cấp được hóa đơn bán hàng

Khi được đề nghị cung cấp hóa đơn, nhân viên cửa hàng từ chối. Cửa hàng chỉ cung cấp được tờ kê mặt hàng nhưng không ghi giá của sản phẩm và tổng số tiền.

“Những sản phẩm này chị chỉ mua về đây để phục vụ mọi người đỡ phải đi lại thôi”, người bán hàng cho biết.

Tuýt còi doanh nghiệp 'ép' khách hàng mua combo

Ngày 20/1, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã có công văn gửi Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 yêu cầu doanh nghiệp này tuân thủ các quy định của pháp luật cạnh tranh, không được ép người mua combo các sản phẩm pháo khác nhau.

Công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ: "Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc một số cửa hàng pháo hoa của Nhà máy Z121 thuộc Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 đã đưa ra hình thức ép người mua pháo hoa combo các sản phẩm pháo khác nhau. Được biết, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 hiện là đơn vị độc quyền sản xuất, bán pháo hoa tại Việt Nam”.

{keywords}
Sản phẩm giàn phun viên

Trên cơ sở đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị doanh nghiệp rà soát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh để đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó đặc biệt lưu ý không để vi phạm các quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018 (tại điểm a, khoản 2, Điều 27). Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng để được tham vấn.

Trước đó, Báo VietNamNet đã phản ánh tình trạng giá pháo hoa của Nhà máy Z121 bị đẩy cao gấp 1,5 – 2 lần so với niêm yết.

Đặc biệt, một số cửa hàng pháo hoa chỉ bán pháo hoa cho người dân theo dạng combo với giá 1 triệu đồng.

Đình Hiếu - Clip: Xuân Quý

Nhà máy Z121 đang xác minh các cửa hàng tự ý nâng giá pháo hoa

Nhà máy Z121 đang xác minh các cửa hàng tự ý nâng giá pháo hoa

Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đang xác minh làm rõ các cửa hàng tự ý nâng giá bán pháo hoa.