- Trả lời trước ý kiến cho rằng cảng biển VN đã trở thành "bãi rác" của thế giới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho hay, Thủ tướng đã chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm đối với những container hàng hóa vận chuyển trái phép về VN.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên vừa trả lời các câu hỏi của báo chí gửi đến nhân phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5.

Đình chỉ dự án Cát Linh - Hà Đông 1,5 tháng

Gần đây xảy ra nhiều sự cố tại các công trình đường sắt đô thị ở Hà Nội cho thấy công tác giám sát thi công, đảm bảo an toàn lao động chưa được coi trọng. Vậy có giải pháp gì để hạn chế tình trạng này, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực thi công dự án? Trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc để xảy ra các vụ tai nạn lao động?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: Để đảm bảo an toàn lao động, Chính phủ đã ban hành nghị định 45/2013/NĐ-CP ngày 10/5/2013 quy định chi tiết một số điều của bộ luật Lao động về thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn, vệ sinh lao động; Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn QCVN 18:2014/BXD về an toàn trong xây dựng.

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, ngành LĐ-TB-XH cùng các cơ quan quản lý nhà nước liên quan thực hiện việc kiểm tra an toàn lao động trên công trường.

Để tăng cường quản lý về chất lượng, hạn chế các sự cố, Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ xem xét ban hành nghị định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng theo quy định của luật Xây dựng; đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, chất lượng công trình.

Đối với sự cố tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo giải quyết, đồng thời kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan; rút kinh nghiệm trong triển khai dự án, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã bị đình chỉ thi công toàn tuyến trong khoảng 1,5 tháng để kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan và đã 2 lần thay thế lãnh đạo chủ đầu tư dự án.

Dự án đường sắt đô thị, tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đã chỉ đạo dừng thi công, điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sự cố theo đúng quy định pháp luật.

Xem xét xử lý vụ lấp sông Đồng Nai

Về việc tỉnh Đồng Nai cho phép doanh nghiệp lấn sông Đồng Nai để xây dựng dự án ở thành phố Biên Hòa, được biết Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra việc thực hiện, đánh giá tác động của dự án, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành; đề xuất xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng trong tháng 5/2015.

Chính phủ đã nhận được báo cáo việc kiểm tra thực hiện của các cơ quan này hay chưa và có quan điểm chỉ đạo ra sao?

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ TN&MT đã thành lập tổ công tác liên ngành, tổ chức khảo sát thực địa, làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, kiểm tra toàn bộ hồ sơ dự án, lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học. Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/5.

Cảng biển VN thành bãi rác của thế giới?

Từ vụ việc 5.400 container vô chủ tồn đọng tại các cảng biển của VN (riêng cảng Hải Phòng có hơn 4.800 chiếc), một số ý kiến cho rằng “cảng biển VN đã trở thành bãi rác của thế giới”, phế liệu, rác thải công nghiệp được nhập về VN với số lượng lớn, trong khi các biện pháp quản lý, ngăn ngừa không hiệu quả.

Được biết Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo, giao Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về tình trạng container chở hàng tồn đọng tại các cảng biển, cửa khẩu VN và báo cáo trong tháng 3/2015.

Vậy đến nay Chính phủ đã nhận được báo cáo của Bộ Tài chính hay chưa và sẽ có phương án xử lý như thế nào?

Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, cơ quan liên quan sớm xem xét, làm rõ, xử lý nghiêm đối với những container hàng hóa vận chuyển trái phép về VN. Những container tồn đọng do khó khăn khách quan (thủ tục nhận hàng, thay đổi về chính sách, chi phí lưu kho, bãi quá lớn…) sẽ có biện pháp phù hợp, đúng quy định pháp luật để xử lý.

Đồng thời, Thủ tướng cũng giao các bộ, cơ quan liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật cần thiết, phù hợp để khắc phục và ngăn ngừa tình trạng trên.

L.Thư - T.Hằng