Chiến thắng của đối thủ Justin Trudeau, 43 tuổi khiến đương kim Thủ tướng Harper tâm phục khẩu phục: “Người dân không bao giờ nhầm cả”.

Với nhiều người dân Canada, cuộc bỏ phiếu giống như một cuộc trưng cầu dân ý về chính phủ của Stephen Harper - người được coi là độc đoán.

Bên cạnh cam kết tăng thuế với lớp siêu giàu, tân Thủ tướng Trudeau - con trai của vị Thủ tướng huyền thoại Pierre Trudeau - khẳng định sẽ hạ thuế cho giới trung lưu.

{keywords}

Tân Thủ tướng Justin Trudeau và vợ theo dõi kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters

Nền kinh tế Canada - nước sản xuất dầu thứ 5 thế giới, sụt giảm trong nửa đầu năm nay do giá dầu lao dốc.

Bước vào cuộc tranh cử dài 11 tuần lễ, nhà lãnh đạo trẻ đã có cuộc “lột xác ngoạn mục”.

Chỉ ít tháng trước, hầu như không ai nghĩ Trudeau sẽ trở thành Thủ tướng. Từ một người bị phe chỉ trích nói là non nớt, thiếu kinh nghiệm, không sẵn sàng cho vị trí lãnh đạo… Trudeau đã biết tận dụng thời gian để mài giũa kỹ năng vận động.

Chiến thắng của Trudeau và đảng Tự do đã được đương kim Thủ tướng Harper thừa nhận. “Người dân không bao giờ nhầm cả”, ông Harper khẳng định chấp nhận kết quả bầu cử mà không hề do dự.

Trudeau là ai?

Đảng Tự do trong cuộc tuyển cử năm 2011 chỉ đứng thứ 10 trong quốc hội. Cuộc chạy đua giành vị trí lãnh đạo đảng này đã kết thúc khi Justin Trudeau thế chỗ Michael Ignatieff.

{keywords}

Ông Justin Trudeau (giữa) trong một đợt vận động tranh cử. Ảnh: BBC

Nhưng rất nhiều người hoài nghi rằng, Trudeau mới chỉ 43 tuổi, liệu có đủ khôn ngoan và kinh nghiệm để lãnh đạo đảng Tự do. Ông mới chỉ bước vào chính trường từ năm 2008 khi là nghị sĩ quốc hội. Trước đó, ông là một giáo viên, một nhà hoạt động chứ không phải là luật sư hay lãnh đạo doanh nghiệp như những cộng sự chính trị khác.

Trudeau có một di sản rất lớn để mang theo - cha ông là Thủ tướng huyền thoại Pierre Elliott Trudeau, nhà lãnh đạo dẫn đường chỉ lối cho Hiến chương Canada về quyền và tự do, chấp thuận dùng song ngữ trong cả nước.

Di sản này giúp Trudeau có bệ phóng tốt - lớn lên trong sự nổi tiếng, dễ dàng được dân chúng công nhận. Nhưng ông lại chịu áp lực so sánh và bị chỉ trích. Trong suốt chiến dịch tranh cử, nhiều người cho rằng, Trudeau không có khả năng trí tuệ như cha - một giáo sư, luật sư - và không thể lãnh đạo quốc gia với tầm nhìn và sự quyết đoán như cha mình.

Tuy nhiên, kết quả cuối cùng cho thấy, những băn khoăn không đủ để ngăn cản người dân Canada bỏ phiếu cho Trudeau.

Hãy xem những cam kết của tân Thủ tướng trẻ tuổi:

- Chấp nhận việc thâm hụt ngân sách ngắn hạn để đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, kích thích kinh tế.

- Tăng thuế với tầng lớp siêu giàu, hạ thuế với trung lưu. Những ai kiếm trên 200.000 USD sẽ chịu thuế tăng khoảng 4%. Người có thu nhập từ 44.000 - 89.000 USD sẽ được cắt giảm khoảng 1,5%.

- Tiếp nhận thêm người tị nạn, nhấn mạnh vào sự đa dạng văn hóa của Canada.

{keywords}

Canada có Thủ tướng 43 tuổi. Ảnh: Reuters

Ông từng kêu gọi chính phủ của Harper hào phóng hơn khi đối mặt với cuộc khủng hoảng người di cư và nói rằng, đảng Tự do sẽ ủng hộ việc lập tức xử lý hồ sơ 25.000 nạn dân Syria, cũng như đầu tư 100 triệu USD giúp Canada hoàn tất quá trình tiếp nhận người tị nạn nhanh hơn.

Đảng Tự do sẽ có thời gian tương đối dễ dàng để thuyết phục quốc hội thông qua những cải tổ nhờ chiếm ghế đa số. Tuy nhiên, không phải một sớm một chiều họ có thể đảo ngược mọi thứ trong 10 năm qua mà phe Bảo thủ gây dựng.

Trudeau sẽ trở thành tâm điểm chú ý và người dân cũng có cơ hội chứng kiến “cuộc đặt cược” của họ vào một lãnh đạo trẻ.

Thái An (Theo TIME, Yahoonews)