Ngày 3/10, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long có công văn về thực hiện cách ly và xét nghiệm cho công dân về từ vùng dịch. Động thái này được đưa ra khi số lượng lớn người dân từ tỉnh, thành có dịch Covid-19 như TP.HCM, Bình Dương… về quê bằng xe máy.

Sở Y tế Vĩnh Long đánh giá việc người dân tự về những ngày qua tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

{keywords}
Những ngày qua số lượng người dân đổ về miền Tây rất lớn. Ảnh: Tùng Tin

Sở Y tế Vĩnh Long đã ra hướng dẫn để Ban chỉ đạo phòng chống dịch các huyện, thị xã, thành phố thực hiện biện pháp cách ly và xét nghiệm cho công dân từ vùng dịch về Vĩnh Long.

Theo đó, người về từ vùng dịch nếu đã tiêm đủ liều vắc xin, có chứng nhận tiêm chủng trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều, trong đó mũi hai đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về địa phương hoặc đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện), sẽ được xét nghiệm PCR nếu âm tính được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Trường hợp người tiêm 1 mũi vắc xin, cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 3 lần. Sau đó, tiếp tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày... Người chưa tiêm vắc xin phải cách ly tập trung 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 4 lần... 

{keywords}
Người về Cần Thơ nếu đã tiêm đủ liều vắc xin được cách ly tại nhà

Tương tự, ngành y tế TP Cần Thơ cũng có hướng dẫn cách ly đối với người từ địa phương khác về thành phố.

Theo đó, người dân khi di chuyển, trở về TP Cần Thơ cần liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương, hoặc gọi điện thoại qua các đường dây nóng để được hướng dẫn.

Người từ vùng dịch, địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 hoặc khu phong tỏa về Cần Thơ phải cách ly tập trung 14 ngày.

Người về từ vùng dịch, địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 15 hoặc sau cách ly tập trung sẽ được cách ly theo dõi tại nhà, cơ sở lưu trú 14 ngày; đồng thời thực hiện xét nghiệm 3 lần.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 (phải có giấy chứng nhận, hoặc chứng nhận trên Sổ sức khỏe điện tử), thời gian tiêm liều thứ 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng; hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và có giấy chứng nhận, xác nhận ra viện còn thời hạn… sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày, luôn thực hiện 5K, luôn đeo khẩu trang, không tụ tập và đến nơi đông người. Đồng thời thực hiện xét nghiệm 2 lần trong thời gian này. 

Ở diễn biến khác, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển đã ký văn bản chấp thuận cho phép công dân là cán bộ của Hậu Giang được di chuyển qua lại TP Cần Thơ để làm việc theo đề nghị của UBND tỉnh Hậu Giang.

T.Chí  

Một số tỉnh miền Tây kiến nghị tạm ngưng cho người dân về quê

Một số tỉnh miền Tây kiến nghị tạm ngưng cho người dân về quê

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… đã kiến nghị Thủ tướng, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về việc đề nghị tạm ngưng cho người dân tự về quê.