- Ngày 19/10, đoàn hành trình Theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển đã có mặt tại Vàm Lũng, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau. Điểm dừng chân thứ sáu này chính là điểm xa nhất...

Vàm Lũng là điểm có nhiều chuyến tàu không số cập bến an toàn và chuyển được hơn 60% số lượng vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam.

Đoàn hành trình đã làm lễ dâng hương tại tượng đài Vàm Lũng; khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng quà và học bổng cho gia đình các cựu thủy thủ tàu không số.

Các bạn trẻ của đoàn hành trình cùng tuổi trẻ Cà Mau đã tham gia trò chơi lớn với chủ đề con người, địa danh của đoàn tàu không số năm xưa ở cực Nam của Tổ quốc.

Đoàn hành trình, chia nhỏ di chuyển trên những chiếc ghe thăm quan, tìm hiểu về các điểm di tích lịch sử như bến Vàm Lũng - nơi tàu đến, Rạch Giáp Ranh - nơi giấu tàu, Vàm Chùm Gọng - nơi phá hủy tàu… cũng như đặc trưng cuộc sống sông nước ở đất mũi Cà Mau.

Tối cùng ngày, đoàn hành trình tham gia giao lưu văn nghệ với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam - hậu phương vững chắc” tại cảng Năm Căn. Đây cũng là một lời tri ân gửi đến thế hệ phụ nữ nơi cực Nam của Tổ quốc đã có công nuôi giấu, che chở cho những đoàn tàu không số cập bến an toàn, kịp thời chuyển vũ khí từ miền Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam, giành thắng lợi thống nhất nước nhà.

Tại đây, đêm 23/10 sẽ tổ chức 1 điểm cầu truyền hình trong chương trình cầu truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

Hình ảnh đoàn hành trình ở cực Nam Tổ quốc:

Đoàn hành trình chia nhỏ di chuyển trên các vỏ (xuồng nhỏ) - phương tiện đi lại phổ biến của người dân Đất Mũi

Thích thú khám phá văn hóa sông nước ở cực Nam của Tổ quốc

Tuổi trẻ Cà Mau đón đoàn hành trình

Cuộc gặp gỡ sau hơn 40 năm của cựu thủy thủ Hoàng Gia Hiếu và cô Út Sáu - người nuôi giấu những thủy thủ tàu không số năm xưa

Trung đội 2 nghe giới thiệu về điểm di tích Rạch Bàu Lớn - nơi giấu tàu không số

Cựu thủy thủ Phạm Văn Phí thắp hương cho anh hùng lực lượng vũ trang Bồng Văn Dĩa, người thuyền trưởng mở đường vào Vàm Lũng năm xưa

Các bạn trẻ trong đoàn hành trình có dịp làm quen với súng tiểu liên AK qua bài học tính năng sử dụng và thao tác tháo lắp súng ngay trên boong tàu HQ-996

Đoàn Lan

Hội trại thanh niên vì biển đảo quê hương
Sáng 17/10, đoàn hành trình Theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển đã có mặt tại Vàm Khâu Băng (Bến Tre).
 
Thăm tàu chiến Lữ đoàn 171
Đoàn hành trình Theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển đã cập cảng vụ Hải quân thuộc Lữ đoàn 171 (Vùng 2 Hải quân) sáng 15/10.
 
Tàu HQ-996 nhắn tin góp đá xây Trường Sa
Cập cảng Vũng Rô, đoàn hành trình Theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển cùng tuổi trẻ Phú Yên đã nhắn tin góp đá xây Trường Sa.
 
Tàu HQ-996 dừng chân ở cảng Sa Kỳ
Khi những tia nắng đầu tiên hé lộ trên vùng biển Sa Kỳ (Quảng Ngãi) cũng là lúc tàu HQ-996 hú vang ba tiếng chào đất liền. Đây là điểm dừng chân thứ hai của hành trình “Theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển”.