- Đoàn kiểm tra đô thị TP.Vinh (Nghệ An) đã đình chỉ 17/21 cần cẩu hoạt động có dấu hiệu nguy hiểm, vi phạm các qui định về sử dụng.

Ông Nguyễn Việt Đức, Phó phòng quản lý đô thị TP Vinh cho biết, qua kiểm tra trên toàn địa bàn, đơn vị đã ra quyết định đình chỉ thi công cần cẩu 17 công trình xây dựng.

Theo đó, các cần cẩu vi phạm trật tự xây dựng như sử dụng, vận hành cần cẩu tháp vươn ra ngoài khu đất của dự án, có dấu hiệu nguy hiểm cho người dân, vi phạm an toàn công trình.

{keywords}

Một trong nhiều cần cẩu vi phạm vươn ra ngoài công trường thi công của Tập đoàn Bảo Sơn

Theo ông Đức, ngay sau khi vụ sập cần cẩu tháp tại dự án chung cư và biệt thự liền kề Trường Thành 2, khiến một nam sinh lớp 10 tử vong, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành chỉ thị số 18 về việc quản lý xây dựng. Theo qui định, UBND TP Vinh đã yêu cầu tháo dỡ cần cẩu tháp trong vòng 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Sau đó, dự án sẽ được xem xét có thực hiện tiếp hay không khi hoàn thành việc tháo dỡ cần cẩu tháp vi phạm. 

{keywords}

Nhiều đơn vị vi phạm trong việc sử dụng cần cẩu làm biện pháp thi công.

Trong một diễn biến khác, theo thống kê của cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trên địa bàn TP.Vinh, hiện có hàng chục doanh nghiệp xây dựng nhà cao tầng chưa được cấp phép xây dựng mà vẫn thi công. Hay nhiều công trình vi phạm được thống kê nhưng vẫn chưa chịu tháo dỡ.

Thậm chí, có những công trình bị đình chỉ thi công vẫn ngang nhiên hoạt động. Và, có những công trình thi công xong phần thô 27 tầng và thi công xong, đưa vào sử dụng vẫn chưa được cấp phép xây dựng...

Văn Bình - Quốc Huy