- Đất của hàng chục hộ dân hiển nhiên được đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), tuy nhiên địa chính xã lại cấu kết với trưởng thôn ép người dân phải nộp tiền làm sổ đỏ cho họ thì mới được đền bù đất.

Lợi dụng chức quyền lừa dân

Thời gian gần đây PV VietNamNet liên tục nhận được đơn phản ánh của người dân thôn Chợ xã Cẩm Bình (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) về việc vi phạm của cán bộ địa chính xã và trưởng thôn thực hiện sai chính sách về giải phóng mặt bằng xây dựng thủy điện Cẩm Thủy 1 tại thôn Chợ.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, sau khi có sự thống nhất của các cơ quan chức năng về việc xây dựng thủy điện Cẩm Thủy 1 tại thôn Chợ xã Cẩm Bình thì việc giải phóng mặt bằng được người dân rất ủng hộ và tuân thủ.

{keywords}
Công sở xã Cẩm Bình

Để chuẩn bị cho thi công đúng theo kế hoạch, công tác giải phóng mặt bằng xã Cẩm Bình được cơ cấu 3 người vào ban GPMB gồm: Chủ tịch xã, địa chính và trưởng thôn. Sau khi triển khai, xác định nguồn gốc đất thì 34 hộ dân có diện tích đất sản xuất trước tháng 7/2004 nhưng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lúc này cán bộ địa chính cụ thể là ông Lê Văn Dũng và ông Phạm Văn Chữ (trưởng thôn) mới đến từng hộ dân để “tuyên truyền” mỗi hộ phải đóng cho ông 2 triệu/ một thửa đất để làm sổ đỏ, khi đó mới được nhà nước đền bù về đất.

{keywords}
Đơn phản ánh của một trong số hàng chục dân bị cán bộ địa chính và trưởng thôn lừa

Nghe cán bộ nói vậy, người dân thôn Chợ ai cũng mừng liền vay mượn tiền đóng cho cán bộ địa chính, nhà thấp ngót nghét một triệu đồng, nhà cao cũng lên đến vài triệu đồng.

Việc đóng tiền “lót tay” làm sổ đỏ đã xong xuôi thì người dân mới té ngửa đã bị lừa. Được biết, diện tích đất sản xuất trước tháng 7/2004 không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cộng đồng dân cư thừa nhận không có tranh chấp thì việc đền bù không khác gì so với đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tổng số tiền mà ông Dũng và ông Chữ thu được của các hộ dân là 23,1 triệu đồng, trong đó ông Dũng thu 13,3 triệu, ông Chữ thu 9,8 triệu đồng.

Cũng theo người dân, ông Dũng và ông Chữ không chỉ thu tiền của các hộ để làm sổ đỏ mà còn ép họ phải ký vào bản cam kết với nội dung: “Sau khi đền bù đất thỏa thuận trích lại 1/3 số tiền diện tích được bồi thường đưa vào ngân sách Hội đồng nhân dân xã”.

Rất may số tiền thỏa thuận trên chưa được thực hiện thì hai ông này đã bị bại lộ.

“Chúng tôi là người dân chẳng biết gì, thấy ông Dũng và ông Chữ nói phải trích lại 1/3 số tiền diện tích đất được đền bù để đưa vào ngân sách xã thì chúng tôi cũng làm theo. Với 34 hộ dân, nếu không bị phát hiện sớm thì hai ông này đã bỏ túi riêng ngót nghét cả tỷ bạc”, một người dân bức xúc nói.

Phải xử lý nghiêm cán bộ

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình thừa nhận việc cán bộ địa chính xã và trưởng thôn Chợ cấu kết với nhau để lừa dân lấy tiền làm sổ đỏ là có thật.

Ông Tuấn cho biết thêm: "Chính quyền xã không có chủ trương thu tiền của các hộ dân trên để làm sổ đỏ, mà đây là do cá nhân ông Dũng lợi dụng chức quyền để làm bậy, thu tiền bất chính".

{keywords}
Ông Tuấn cho biết, rất mong huyện xử lý nghiêm cán bộ làm trái pháp luật

Việc thu tiền diễn ra vào khoảng cuối tháng 12/2013, mãi cho đến cuối tháng 6/2014 UBND xã mới phát hiện được là vì trong buổi tiếp xúc cử tri của thôn Chợ người dân có phản ánh về việc cán bộ địa chính xã và trưởng thôn thu tiền làm sổ đỏ sai quy định, đồng thời ép người dân ký vào bản cam kết trích 1/3 số tiền diện tích đất được bồi thường cho hội đồng xã.

“Từ phản ánh trên, UBND xã đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh sự việc. Kết quả thanh tra cho thấy người dân phản ánh là đúng. Tuy nhiên số tiền cam kết trích lại 1/3 thì cán bộ địa chính chưa thu được đồng nào với lý do thời điểm đó người dân chưa được nhận tiền đền bù. Cũng may sự việc được phát hiện sớm, không thì số tiền địa chính bỏ vào túi riêng phải lên đến cả tỷ đồng”, ông Tuấn cho biết.

Mặc dù ông Dũng và ông Chữ đã hoàn trả lại số tiền trên cho người dân, xong việc làm trái đạo đức của một cán bộ như thế là không thể chấp nhận được.

UBND xã đã báo cáo sự việc lên UBND huyện để có hình thức kỷ luật nghiêm với cán bộ này. Riêng ông Chữ trưởng thôn Chợ, xã cũng đã cách chức để chờ xử lý.

Ông Phạm Đình Bình, Bí thư Đảng ủy huyện Cẩm Thủy cho biết, về việc trên huyện cũng đã nắm được.

Hiện nay đoàn thanh tra của huyện đang tiến hành điều tra, sau khi có kết luận căn cứ vào mức độ vi phạm tới đâu sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

“Quan điểm của huyện là không bao che, dung túng cho những cán bộ làm trái pháp luật”, ông Bình nhấn mạnh.

Lê Anh