- Những ngày qua, người dân xã Hoằng Xuyên, huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá phản ánh về việc sau khi nhận tiền hỗ trợ người nghèo xây nhà thì bị cán bộ xã “xin” lại một nửa với lý do tiền chạy giấy tờ.

Ăn chặn

Xã Hoằng Xuyên có 65 hộ được hưởng chính sách hỗ trợ tiền xây nhà theo QĐ số 167/2008QĐ-TTg năm 2008 của Chính phủ.

Theo đó, ngày 19/9/2012, UBND huyện Hoằng Hoá ban hành QĐ số 2041/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở 167 giai đoạn 2 là 48 hộ với tổng số tiền 345,6 triệu đồng, mỗi hộ dân được hỗ trợ 7,2 triệu đồng.

Theo phản ánh của người dân nơi đây, ngày 30/10/2012 các hộ dân thuộc diện được hỗ trợ tiền làm nhà đã được thông báo và đến UBND xã Hoằng Xuyên nhận tiền.

Tại đây, kế toán và thuỷ quỹ trực tiếp phát tiền hỗ trợ cho các hộ dân và ký nhận đầy đủ. Tuy nhiên, sau khi các hộ dân vừa nhận xong tay thì bị ông Nguyễn Văn Ba (cán bộ văn hoá xã) và ông Vũ Quốc Vân (trưởng thôn Trung Tuyết) “cắt xén” lại đưa vào túi riêng của mình.

Bà Phùng Thị Thơm bức xúc trước việc ông trưởng thôn Vũ Quốc Vân thu lại 3,6 triệu đồng của gia đình bà với lí do làm giấy tờ.
 

Theo tìm hiểu của VietNamNet, gia đình ông Đào Kim Chỉ (thôn Đông Thôn) nằm trong diện phải "cưa đôi” số tiền mà ông được nhận theo quyết định.

Bà Nguyễn Thị Tự (vợ ông Chỉ) cho biết: Hôm đó ông nhà tôi đi lên xã nhận tiền. Như thông báo gia đình tôi phải nhận được 7,2 triệu đồng, nhưng hôm đó ông ấy vừa lên ký nhận lấy tiền xong thì mấy hôm sau đã có cán bộ đến xin lại 3 triệu đồng (cụ thể là ông Nguyễn Văn Ba, cán bộ văn hoá xã).

“Tôi thắc mắc sao lại thu lại của gia đình tôi 3 triệu đồng vậy thì được ông Ba trả lời “tiền lo chạy giấy tờ”, bà Tự cho biết.

Ông Chỉ, nguyên là Bí thư Đảng uỷ xã Hoằng Xuyên, do gia đình đảng viên nên ông không muốn to tiếng mà “ngậm ngùi” đưa lại cho cán bộ xã.

Cũng bị “cưa đôi” như gia đình ông Chỉ, gia đình ông bà Lê Văn Công - chị Phùng Thị Thơm (thôn Trung Tuyết) sau khi nhận đủ số tiền 7,2 triệu đồng thì ra khỏi UBND xã chị chỉ được cầm lại 3,6 triệu đồng vì phải đưa lại cho ông Vũ Quốc Vân (trưởng thôn) phân nửa.

Theo phản ánh của chị Thơm, hôm đó gia đình chị có người nằm viện nên chị phải ra UBND xã sớm để ký nhận lấy tiền. Cầm số tiền 7,2 triệu đồng trên tay chưa kịp vui mừng thì ngay lập tức được ông Vân “mời” ra phía dãy nhà đường sau UBND xã nói phải trích lại một nửa vì ông này đã lo tiền giấy tờ, này nọ cho gia đình chị.

“Tôi chẳng biết gì cả. Chưa bao giờ thấy ông ấy bảo lo giấy tờ gì cho nhà tôi, đến khi có tiền thì lại nói vậy. Cán bộ nói thì tôi cũng đưa lại 3,6 triệu đồng cho ông Vân mà chỉ biết một lý do tiền giấy tờ”, bà Thơm cho biết.

Như hộ gia đình chị Nguyễn Thị Đức, thôn Mỹ Tiến cũng bị ông Ba đến gặp và xin lại 1 triệu đồng cũng với lý do “làm giấy tờ”.

Đang kiểm tra để xử lý

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuyên thừa nhận phản ánh của người dân là đúng.

Ông An cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người dân chúng tôi đã mời ông Ba lên làm việc, nhưng ông Ba khẳng định “không có việc đó”.

Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch UBND xã Hoằng Xuyên.
 

Xã đã thành lập tổ công tác gồm 7 người xuống từng nhà kiểm tra. Đúng như phản ánh của người dân, một số hộ bị ông Ba và ông Vân lấy lại tiền như: nhà ông Đào Kim Chỉ, gia đình anh Lê Văn Công và gia đình chị Nguyễn Thị Đức.

Ông An cho biết thêm, ông Nguyễn Văn Ba là cán bộ văn hoá của xã đã công tác được 20 năm. Hiện ông đang theo học lớp bồi dưỡng Trung cấp Chính trị huyện.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do thời gian vừa qua cán bộ chính sách xã là chị Nguyễn Thị Hoá nghỉ sinh, xã đã cử ông Ba tạm thời thay chị Hoá.

“Hiện nay chúng tôi đã báo cáo lên huyện, đang chờ ý kiến chỉ đạo của huyện. Sau khi có ý kiến chúng tôi sẽ cương quyết xử lý theo đúng pháp luật, ai sai đến đâu xử lý đến đó”, ông An cho biết.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đinh Thanh Liêm, Chánh văn phòng UBND huyện Hoằng Hoá cho biết, huyện cũng đã nhận được thông tin trên và đang cử Thanh tra vào cuộc làm rõ những vấn đề mà người dân xã Hoằng Xuyên phản ánh để kịp thời xử lý.

Lê Anh