Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm qua ký quyết định thành lập một ủy ban xác minh các bản đồ biên giới mà LHQ cung cấp.

>> Phó Thủ tướng VN-Campuchia trao đổi vấn đề biên giới

{keywords}
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Everyday

Theo tờ Cambodia Herald hôm nay, Ủy ban này có 11 thành viên, đứng đầu là Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong.

Chủ tịch Ủy ban Biên giới chung Campuchia Var Kimhong và Bộ trưởng Quy hoạch đô thị và Xây dựng, Quản lý đất đai Im Chhun Lim nằm trong số các ủy viên.

Trước đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, LHQ chưa tìm thấy bản đồ tỉ lệ 1:100,000 do Cơ quan địa lý Đông Dương phát hành từ năm 1933 và 1953.

{keywords}
Thư của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon trả lời Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Cambodia Herald

Theo lá thư mà ông Ban Ki-moon trả lời Thủ tướng Hun Sen, LHQ đã trao một số bản đồ mà Campuchia có thể quan tâm dưới định dạng số cho ông Tuy Ry, Đại sứ Campuchia tại LHQ vào ngày 27/7 và chấp nhận cho mượn các bản đồ này trong thời gian nhất định.

Hôm 6/7, ông Hun Sen đã viết thư đề nghị LHQ cho mượn bản đồ gốc nhằm kiểm tra tính xác thực của bản đồ Phnom Penh đang sử dụng để xác định biên giới với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Theo ông Hun Sen, cố quốc vương Norodom Sihanouk đã gửi LHQ bản đồ Bonne, tỷ lệ 1:100.000, do Cơ quan Địa lý Đông Dương phát hành và được quốc tế công nhận. Đề nghị của ông Hun Sen là để thể hiện sự thận trọng và đúng đắn của Campuchia trong việc phân định biên giới giữa nước này với các quốc gia láng giềng.

Động thái này diễn ra sau khi đảng đối lập Campuchia CNRP cáo buộc chính phủ Campuchia sử dụng những tấm bản đồ do VN vẽ ra trong những năm 1980.

Sau đó, hôm 17/7, bà Eri Kaneko, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon, nói rằng: “Chúng tôi đã cung cấp cho Campuchia thông tin có liên quan mà chúng tôi tìm thấy. Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các tài liệu quan trọng mà chính phủ Campuchia yêu cầu”.

Thái An (theo Cambodia Herald)