- Ta không làm được thì đưa ra đủ mọi lý do. Thế sao ta không làm được mà Campuchia làm được? - độc giả cho rằng nếu cứ theo cung cách "khó đủ mọi lý do" sẽ không ai muốn phát minh, sáng chế, vì có thử nghiệm cũng phải xin phép quá nhiều cơ quan, không khéo còn bị phạt.

Sau khi đọc bài phỏng vấn Bộ trưởng Khoa học nói về Đại tướng quân 'Hai lúa', độc giả nhatnhathung@... đặt câu hỏi: Bộ trưởng là tư lệnh ngành, lại đổ lỗi cho cơ thế thì thật không biết vấn đề nằm ở chỗ nào. Phamhungnt@... lại cho rằng,Bộ trưởng nêu được bất cập nhưng không đề xuất được giải pháp để xóa bỏ nó. Cơ chế nào kìm chân khoa học cần phải sửa đổi?

Độc giả nguyenducthinhnga@... nhận xét, nếu người đứng đầu ngành KHCN không đề xuất với Chính phủ thì làm sao có cơ chế được! "Thiết nghĩ trách nhiệm thuộc về ngành của Bộ trưởng, đừng đổ lỗi do cơ chế".

Bạn đọc trieungoclieu3@... cũng cho rằng "Bộ trưởng đừng đổ lỗi cho cơ chế chính sách do mình soạn ra".

Bạn đọc nguyentuktcn@... phản hồi, vấn đề cốt lõi là Bộ Khoa học khi biết được các ý tưởng sáng chế của nông dân không trợ giúp được các khía cạnh pháp lý mà ở VN điều này thì rối vô cùng.

Nếu thấy không an toàn thì chỉ cần yêu cầu phương án và hỗ trợ biện pháp thử để đảm bảo an toàn là được.

Nhattam1345@... nêu ra "người dân khao khát được cống hiến cho đất nước. Trường hợp Đại tướng quân 'Hai lúa" thực sự là việc đáng buồn để các nhà chức trách cũng như nhìn lại.

Không phải vì nước bạn trả nhiều tiền hơn mà ông Đại tướng quân qua bên đó. Đơn giản vì nước bạn nhìn thấy được người tài mà trọng dụng và cho hai cha con ông có thể phát huy được tài năng và thực hiện được niềm đam mê của mình".

Cần cởi trói

Độc giả clieu3@... bày tỏ đừng ngăn cản những sáng kiến cải tiến, phát minh sáng chế của người không bằng cấp nhưng có thực tiễn.

Bạn phongnc@...cũng cho rằng, người nông dân và những người đam mê khoa học chân chính cần cởi trói để họ thực hiện các ước mơ. Thuongngh@... nói người dân sáng tạo, sáng chế hay phát minh không cần phải được nhà cao cửa rộng mà chính là ở "thái độ, chính sách khuyến khích".

Độc giả Nguyễn Thanh Đức khẳng định, sai lầm về quan niệm, quan điểm khoa học và tư tưởng của cơ quan quản lý và nhà khoa học là vật chắn vô lý nhất.

Phải có quan điểm rằng: làm khoa học là của mọi công dân, ai cũng có quyền nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống cộng đồng hoặc bản thân gia đình. Yếu tố an toàn cho người và thiết bị là đương nhiên, nhưng không vin vào cái "áo nhân văn " đó để từ chối người nông dân sáng chế, sáng tạo.

Thái An tổng hợp