Các trường hợp “cầm nhầm” đồ đạc bị bỏ quên hay cố tình trộm đồ tại sân bay đều bị an ninh tóm gọn.

Các trường hợp “cầm nhầm” đồ đạc bị bỏ quên hay cố tình trộm đồ tại sân bay những ngày qua đều bị lực lượng an ninh hàng không tóm gọn nhờ việc phát huy tối đa hiệu quả của các camera an ninh.

{keywords}
Hệ thống máy soi chiếu, camera an ninh đang phát huy hiệu quả trong việc phát hiện đồ đạc bị mất.

“Chôm” đồ, cầm nhầm đồ đều “lọt lưới” an ninh

Trao đổi với PV, Chánh văn phòng CHK quốc tế Nội Bài Nguyễn Văn Hưng cho biết, camera an ninh tại sân bay đã và đang phát huy tối đa tác dụng trong việc giúp phát hiện nhiều trường hợp bị mất đồ tại sân bay. 

Cụ thể, theo ông Hưng, hồi 8h30 ngày 28/6, hành khách Elias Beth Meyblum (quốc tịch Pháp) đi chuyến VN18 từ Sân bay quốc tế Charles de Gaulle (Pháp) về Hà Nội trình báo quên một chiếc điện thoại Iphone 6 trên xe đẩy tại khu vực sảnh công cộng tầng 1, Nhà ga hành khách T2.

Qua kiểm tra hình ảnh hệ thống camera, Trung tâm An ninh hàng không (ANHK) phát hiện một đối tượng đã lấy và đi lên xe ô tô mang BKS 30A-279.70 đi về hướng cầu Thăng Long. Ngay lập tức, trung tâm đã phối hợp với Đồn Công an Sân bay quốc tế Nội Bài truy đuổi đối tượng và mời về đồn làm rõ. Đối tượng đã khai nhận hành vi của mình và tài sản được trả lại cho khách. Hiện tại, Đồn Công an đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Gần đây nhất, ngày 1/7, hành khách Nguyễn Trọng Tuấn dự kiến đi trên chuyến bay QR835 từ Hà Nội đi Bangkok lấy trộm nước hoa và kính đeo mắt tại cửa hàng miễn thuế của Trung tâm thương mại dịch vụ. 

Hành vi này của hành khách Tuấn đã không thể “qua mặt” được camera an ninh. Ngay sau đó, anh này đã bị phát hiện tại vị trí cổng 32.Đồn CACK Nội Bài, Trung tâm ANHK phối hợp với Cảng vụ HKMB lập biên bản và bàn giao cho Đồn Công an Sân bay quốc tế Nội Bài xử lý.

Kịp thời trình báo, thêm cơ hội lấy lại đồ đạc bị mất

Cũng liên quan tới việc mất đồ tại sân bay, thời gian qua, một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm là việc mất trộm hành lý ký gửi của khách đi máy bay. 

Được biết, Cục Hàng không VN đã thực hiện tổng rà soát dây chuyền phục vụ hành lý tại các sân bay từ khâu làm thủ tục, soi chiếu, xếp dỡ trong đảo hành lý đến khi đưa lên máy bay nhằm phát hiện “lỗ hổng”, “điểm mù” tạo điều kiện cho kẻ xấu móc trộm hành lý ký gửi của hành khách.

Người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đích thân thị sát công tác vận chuyển hành lý tại CHK quốc tế Nội Bài. Trong chuyến thị sát này, Bộ trưởng yêu cầu các lực lượng chức năng tại Nội Bài phải tăng cường giám sát nội bộ, giám sát việc ra vào sân bay của người và phương tiện. 

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu phải lắp đặt thêm camera giám sát và kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đầu ra của dây chuyền vận chuyển hành lý tại các khu vực liên quan đến hàng hóa của khách và khu vực hầm hàng, nếu mất mát, hỏng hóc xảy ra ở công đoạn nào phải phát hiện được và gắn với trách nhiệm của công đoạn đó.

Cần phải nói rằng, việc mất mát hành lý chắc chắn sẽ không chỉ xảy ra ở sân bay đến bởi trên thực tế, rất nhiều sân bay lớn trên thế giới cũng đều đang đối mặt với tình trạng này. Nói cách khác, với các chuyến bay quốc tế, cũng không thể loại trừ hành lý đã bị móc trộm tại các đầu sân bay trước đó. 

Tuy nhiên, nếu loại các trường hợp này ra, nếu phát hiện bị mất trộm đồ, hành khách cần kịp thời trình báo cơ quan chức năng. Khi đó, camera an ninh, hệ thống máy soi chiếu… cũng có thể giúp ngăn chặn, phát hiện các đối tượng mang đồ lấy trộm ra khỏi sân bay.

(Theo Giao thông vận tải)