Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tiêu cực trong đợt đặc xá 2/9 tới, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2013. Ảnh: TTXVN

Sáng 29/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá đã chủ trì hội nghị triển khai công tác đặc xá năm 2013; sơ kết một năm thực hiện Nghị định 80/CP của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; tổng kết công tác điều tra, khảo sát tình hình người chấp hành xong án phạt tù về cư trú ở các địa phương từ năm 2002-2012.

Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an dự hội nghị.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam đối với người phạm tội không chỉ là nghiêm trị kẻ chủ mưu, cầm đầu, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng mà còn phát huy truyền thống nhân văn, nhân đạo của dân tộc trong việc khoan hồng đối với người tự thú, thật thà khai báo, tố giác đồng bọn, lập công chuộc tội và ăn năn hối cải. Đồng thời, mở cho họ con đường tái hòa nhập cộng đồng để trở thành công dân có ích cho xã hội.

Quán triệt sâu sắc chính sách này của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội đang chấp hành hình phạt tù theo luật Đặc xá, ngày 20/7 vừa qua, Chủ tịch nước đã có quyết định về đặc xá năm 2013, nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện công tác đặc xá năm nay, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc, đúng người, đúng tiêu chuẩn và đúng quy định của pháp luật.

Các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án triển khai việc xét duyệt đặc xá từ cấp cơ sở phải bảo đảm đúng quy định, khách quan, vô tư. Các cơ quan tham gia Hội đồng đặc xá, nhất là cơ quan tố tụng cần đề cao trách nhiệm, phối hợp thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình xét, duyệt từ cấp cơ sở.

Tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, ủy viên thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá đã công bố quyết định về đặc xá năm 2013 của Chủ tịch nước và quán triệt nội dung công tác đặc xá năm nay.

Theo Quyết định của Chủ tịch nước, đối tượng đặc xá năm nay bao gồm: người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quản lý.

Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành án phát tù được đề nghị đặc xá phải có các điều kiện như đã chấp hành án phạt tù ít nhất là 1/3 thời gian đối với án phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù; đã chấp hành án phạt tù ít nhất 14 năm đối với án phạt tù chung thân, nếu sau khi đã được giảm xuống tù có thời hạn mà tiếp tục được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì thời hạn được giảm sau đó không được tính vào thời gian đã chấp hành án phạt tù.

Người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn chấp hành tốt nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ; tích cực học tập, lao động; trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, tiền truy thu, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác, trừ những phạm nhân không bị kết án phạt tù về các tội phạm về tham nhũng đã 70 tuổi trở lên hoặc trên 60 tuổi nhưng thường xuyên ốm đau hoặc người đang mắc bệnh hiểm nghèo mà bản thân người đó và gia đình không còn khả năng thực hiện...

Quyết định của Chủ tịch nước cũng quy định rõ các trường hợp không đề nghị đặc xá như bản án hoặc quyết định của Tòa án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; có từ hai tiền án trở lên; phạm tội tất nghiêm trọng hoặc đặt biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia.

Các trường hợp khác cũng không được đề nghị đặc xá như phạm các tội về ma túy bị phạt tù đến 7 năm mà thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại trên 1 năm; phạm các tội về ma túy bị phạt tù trên 7 năm đến 12 năm mà thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại trên 2 năm; phạm các tội về ma túy bị phạt tù trên 15 năm, tù chung thân mà thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại trên 3 năm. Trường hợp phạm hai tội giết người và cướp tài sản, giết người và hiếp dâm, giết người và hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản và hiếp dâm, cướp tài sản và hiếp dâm trẻ em; phạm tội giết người có tổ chức, hiếp dâm có tính chất loạn luân, cướp tài sản có sử dụng vũ khí...

Theo TTXVN