Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo Đề án về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, trình hội nghị TƯ 7.

Bộ Nội vụ cho biết, ngày 14/4,  Ban chỉ đạo TƯ về cải cách chính sách tiền lương,  BHXH và ưu đãi người có công đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo về triển khai các nhiệm vụ của Ban chỉ đạo và một số nội dung xây dựng 3 Đề án về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; Đề án cải cách chính sách BXHXH và Đề án cải cách chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

{keywords}

Cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được tăng lương từ 1/7/2017

Căn cứ ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo tại thông báo số 201/TB-VPCP ngày 24/4/2017 của VPCP, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo tiền lương nhà nước triển khai xây dựng dự thảo Đề án về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp để trình hội nghị Trung ương 7 khóa 12 xem xét.

Trước đó, Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 43/QĐ-TTg ngày 12/1/2017 về việc thành lập Ban chỉ đạo TƯ về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Trình Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo TƯ về cải cách chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công ban hành Quyết định số 157/QĐ-BCĐCCTLBHXH ngày 11-3-2017 kèm theo Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công…

Theo Nghị định 47/2017/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, từ ngày 1/7/2017, công chức, viên chức sẽ được tăng lương. Cụ thể, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang là 1.300.000 đồng/tháng, thay cho mức cũ là 1.210.000 đồng/tháng.

Mức lương cơ sở được điều chỉnh trên cơ sở khả năng ngân sách nhà nước, chỉ số giá tiêu dùng và tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương sắp xếp, cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở năm 2017. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên; sử dụng một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp.

Đối với một số địa phương ngân sách khó khăn, sau khi thực hiện quy định nêu trên mà vẫn thiếu nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm 2017 thì ngân sách Trung ương bổ sung số thiếu để địa phương thực hiện.

Cái khó của cải cách

Cái khó của cải cách

Có nhiều khó khăn nằm ngoài “tầm với” của chính sách tiền lương nhưng lại có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cải cách.
Sốt ruột với cải cách

Sốt ruột với cải cách

Cả quan chức Bộ Nội vụ lẫn đại diện 23 tỉnh, thành phía Bắc có mặt ở Hạ Long ngày 12/10/2010 đều tỏ ra sốt ruột với tốc độ cải cách cũng như mức độ đầu tư tiền bạc vào công cuộc này. Lương vẫn là bức xúc lớn nhất.

'50% công chức ngồi bói chữ hơn là làm'

'50% công chức ngồi bói chữ hơn là làm'

Doanh nghiệp cho rằng, thừa 50% cán bộ, công chức vì "họ đi chơi rất nhiều, ngồi bói chữ nhiều hơn là làm".

Mức lương cơ sở mới áp dụng từ 1/7/2017

Mức lương cơ sở mới áp dụng từ 1/7/2017

Từ ngày 1/7/2017 mức lương cơ sở là 1,3 triệu đồng/tháng, cao hơn mức cũ 90 ngàn đồng.

Singapore không để công chức dứt áo vì lương

Singapore không để công chức dứt áo vì lương

Bộ trưởng Nội vụ của Singapore từng nói: Chúng tôi không muốn lương là động lực duy nhất để níu kéo công chức, nhưng cũng không muốn lương là lý do để họ rời bỏ khu vực nhà nước.

Vì sao tôi dứt áo ra đi?

Vì sao tôi dứt áo ra đi?

Sau 17 năm gắn bó với cơ quan nhà nước, tôi vẫn đành nói lời chia tay - một tiến sỹ kinh tế từ đơn vị cấp bộ.

 Theo ANTĐ