Ngày 24/8, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 19/8 đến sáng nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19, tuy nhiên, TP phát hiện 1 ca tái dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bệnh nhân (BN) là V.H.C (BN348 đã được Bộ Y tế công bố), 39 tuổi, ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm. BN sinh sống tại Rumani. Ngày 6/6, BN từ Thụy Điển nhập cảnh về sân bay Nội Bài và cách ly tập trung tại Trường CĐ Nghề công nghệ cao, quận Nam Từ Liêm.

Ngày 18/6, BN cùng vợ và 3 con được xét nghiệm lần 2 với virus SARS-CoV-2. Kết quả, cả 5 người trong gia đình đều dương tính. Sau đó, BN cùng vợ và 3 con được chuyển cách ly và điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 từ ngày 19/6. Đến ngày 8/8, BN được điều trị khỏi, ra viện về cách ly tại nhà.

Ngày 13/8, BN cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm sau ra viện, kết quả âm tính. Đến ngày 22/8, BN cùng vợ và 3 con được Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu lần 2. Ngày 23/8, kết quả BN 348 tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

BN đã được chuyển trở lại BV Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 ngay trong đêm 23/8, vợ và 3 con tiếp tục cách ly tại nhà. Lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với CDC Hà Nội phun thuốc khử khuẩn, phong tỏa căn nhà, lấy mẫu xét nghiệm F1, điều tra các F2.

Theo điều tra sơ bộ, 14 ngày qua, các thành viên trong gia đình ông C. gần như không ra khỏi nhà.

Đây không phải là trường hợp tái mắc Covid-19 đầu tiên. Trước đó, Bộ Y tế đã công bố nhiều trường hợp tái mắc Covid-19 sau một thời gian điều trị và nhiều lần cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Điển hình như: BN 36, 50, 52, 74, 130, 137, 149, 188...

Lý giải về hiện tượng các trường hợp xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2, PGS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) cho rằng, đây là chuyện bình thường. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời điểm lấy mẫu, trong quá trình xét nghiệm…

Hà Nội đến nay đã ghi nhận 36 ca mới mắc Covid-19, trong đó có 11 trường hợp phát hiện ở cộng đồng, 25 bệnh nhân được phát hiện và cách ly khi nhập cảnh.

XEM BẢN TIN:

Thành Nam

5 người cách ly cùng phòng nhiễm Covid-19

5 người cách ly cùng phòng nhiễm Covid-19

Sáng nay, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng cung cấp thông tin về một BN mắc Covid-19 được công bố ngày 23/8. Theo đó, BN 1015 cách ly chung phòng với 4 người khác và sau đó cả 5 người đều nhiễm Covid-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.