- Hiện vẫn còn nhiều xã chưa có đường ô tô đến trong 4 mùa; đường đất còn nhiều, liên kết vùng còn hạn chế. Thậm chí, ngay trong tỉnh việc đi lại giữa các huyện vẫn còn khó khăn. 

Tại Hội nghị công tác phát triển kết cấu hạ tầng GTVT vùng trung du và miền núi phía Bắc sáng nay (31/12), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, trong 5 năm qua, GTVT cả nước nói chung và giao thông nông thôn 14 tỉnh Tây Bắc đã có sự phát triển. Nhiều tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ đã được đầu tư đưa vào khai thác tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế  - xã hội.

{keywords}
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị sáng 31/12.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xã chưa có đường ô tô đến trong 4 mùa; đường đất còn nhiều, liên kết vùng còn hạn chế. Thậm chí ngay trong nội bộ tỉnh việc đi lại giữa các huyện vẫn còn khó khăn. 

Thêm vào đó giao thông đường thủy nội địa cũng còn nhiều bất cập như quy hoạch bến, phương tiện đường thủy còn hạn chế. Do vậy cần phải có khảo sát và có chương trình tập trung hơn để phát triển giao thông vùng Tây Bắc. 

Ông Phúc cũng nói rõ, trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp thì cần  phải chọn lựa đầu tư theo thứ tự, theo hình thức nào đó cho phù hợp. Để thực hiện việc này các Sở GTVT phải tham mưu tốt, tránh để tình trạng “quả trứng con gà”.

Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong 5 năm tới các tỉnh Tây Bắc cần ưu tiên kết nối các tuyến cao tốc, việc này sẽ thực hiện được dù trong điều kiện nguồn lực có hạn.

Theo Bộ trưởng Thăng, phía Trung Quốc đã cho Việt Nam vay 300 triệu USD làm cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, nhưng do dự án này đã có chủ đầu tư nên nguồn vốn sẽ được chuyển sang làm đường kết nối Cao Bằng - Lạng Sơn.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ đầu tư gần 4.300 cầu dân sinh (chủ yếu cho miền núi phía Bắc) cho bà con vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn miền núi phía Bắc.

Liên quan đến vấn đề đầu tư bến xe, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt lưu ý cần hoàn thiện thể chế pháp luật, xã hội hóa đầu tư, cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn. Các địa phương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh tình trạng có nhiều DN đầu tư bến xe nhưng không có xe vào bến, trong khi xe lại vòng vo bên ngoài bắt khách dẫn đến tình trạng xe dù bến cóc.

Vũ Điệp