- Theo Dự thảo Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Tư Pháp, từ 15/2/2015, tất cả các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ được áp chung một mức giá khám, chữa bệnh.

Sáng 13/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh cho người có BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Theo đó, giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện cùng hạng (gồm 5 hạng từ hạng 4 đến hạng đặc biệt) từ tuyến tỉnh đến tuyến trung ương sẽ có chung một mức.

Hiện tại, có 5 tỉnh phê duyệt mức thu dịch vụ y tế dưới 70% khung giá trong Thông tư 04, 34 tỉnh thu từ 70-80%, 24 tỉnh thu từ 80-94% khung giá.

Khi áp theo dự thảo này, nhiều bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh trước đây được phê duyệt giá dịch vụ y tế ở mức cao sẽ bị hạ xuống và ngược lại, nhiều bệnh viện sẽ được nâng lên.

{keywords}
Sắp tới, giá dịch vụ y tế tại các bệnh viện cùng hàng sẽ chung một mức thống nhất

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế, trước đây giá dịch vụ y tế do mỗi địa phương quy định một mức khác nhau, nên giá thanh toán của BHYT đối với các bệnh viện cùng hạng không giống nhau, dẫn đến việc một người bệnh có thẻ BHYT khám ở bệnh viện tỉnh A là 3,5 triệu đồng, trong khi tại bệnh viện tỉnh B chỉ có 1,7 triệu đồng.

Giải thích cho việc cần thiết phải áp một mức giá chung, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng: “Thực hiện một kỹ thuật cụ thể ở các bệnh viện khác nhau thì bản chất cũng giống nhau. Do vậy không thể quy định rằng thực hiện kỹ thuật đó ở bệnh viện này thì giá cao, bệnh viện khác lại giá thấp hơn nhiều được. Do vậy giá dịch vụ không thể khác biệt quá được”.

Theo ông Thảo, việc áp một mức giá chung cho các bệnh viện đồng hạng sẽ giúp các cơ sở khám, chữa bệnh có động lực tự nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao quyền lợi của người bệnh và góp phần giảm quá tải ở tuyến trên.

Trước mắt, mức giá đồng hạng sẽ vẫn tính 3/7 yếu tố chi phí trực tiếp như hiện nay, bao gồm: (1) thuốc, máu, dịch truyền, vật tư; (2) điện, nước và (3) chi phí duy tu, bảo dưỡng tài sản.

Một số dịch vụ như xét nghiệm, chiếu, chụp, chẩn đoán hình ảnh, các thủ thuật, tiểu thủ thuật... sẽ được áp mức giá bằng nhau tại tất cả các bệnh viện ở tất cả các hạng.

Đối với các dịch vụ kỹ thuật cao, dịch vụ có sự khác biệt giữa các hạng bệnh viện, mức chênh lệch khoảng 5%.

Dự thảo cũng dự kiến sẽ không quy định giá khám bệnh, ngày giường phân biệt theo phòng điều hòa và không có điều hòa.

Xung quanh những thay đổi trong dự thảo, nhiều ý kiến của đại diện các cơ sở khám chữa bệnh, Sở y tế cho rằng, nhiều khung giá vẫn còn để ở mức quá thấp, không đủ chi phí để thực hiện.

{keywords}
 
Một số dịch vụ y tế sẽ phải điều chỉnh giảm giá khi Thông tư Liên tịch có hiệu lực

Đơn cử thủ thuật khâu vòng cổ tử cung ở mức 80.000 đồng, định lượng D-Dimer, Protein S, Protein C ở mức 180.000 đồng hay mức giá phẫu thuật nội soi tán sỏi đường mật... mới chỉ đáp ứng 30-70% chi phí.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, với nhiều thủ thuật, mức giá mới chỉ đủ tiền... chỉ.

Hiện Bộ Y tế vẫn đang phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cùng các chuyên gia đầu ngành hoàn tất dự thảo. Dự kiến, thông tư liên tịch nói trên sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2 năm nay.

Thúy Hạnh