- Khoảng 9h sáng nay, một con cá voi dài hơn 5m, nặng gần 3 tấn đã dạt vào bãi biển thuộc khu vực xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, Nam Định và bị mắc kẹt.

Theo một số người dân tại đây, vào thời gian trên, một số người dân ở xã Bạch Long trên đường đi ra biển làm muối đã phát hiện một vật thể lạ ở mép nước ngoài bãi cát.

Ngay sau đó, người dân nhận ra đó là con cá voi còn sống đang bị mặc kẹt.

{keywords}
Cá voi bị dạt vào vùng biển ở Nam Định đã được người dân giải cứu đưa về biển

Nhận được tin báo, Công an xã Bạch Long đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và cùng với người dân giải cứu cho con cá voi.

Sau 30 phút, cá voi trên đã được đưa ra biển an toàn.

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng Công an xã Bạch Long cho biết, nhiều khả năng, đêm qua nước to nên con cá này đã theo dòng nước vào khu vực gần bờ và bị mắc kẹt.

Trưa cùng ngày, tại TP. Quy Nhơn, Bình Định, Ban vạn Lăng ông Nam Hải, xã Nhơn Hải và ngư dân đã tổ chức cúng tế và chôn cất cá voi theo phong tục truyền thống ở địa phương.

Trước đó, vào khoảng 22h ngày 17/1, đang đánh lưới bắt cua ghẹ tại vùng biển Hòn Khô, xã Nhơn Hải, vợ chồng anh Huỳnh Văn Viên (37 tuổi, ở thôn Hải Giang, xã Nhơn Hải) phát hiện cá voi chết và mắc vào lưới.

{keywords}

Cá voi nặng hơn 100 kg trôi dạt vào bờ.

Cá voi này dài 1,6m, vòng bụng rộng khoảng 0,7m, vây dài 0,3m và nặng hơn 1 tạ. Sau khi vớt xác cá voi chở vào bờ, vợ chồng anh Viên đã trình báo chính quyền địa phương và Ban vạn Lăng ông Nam Hải.

Theo tín ngưỡng dân gian, cá voi được ngư dân vùng biển gọi là cá Ông (thần Nam Hải). Việc cá Ông “lụy” bờ (dạt vào bờ) được xem là tín hiệu vui cho cả vùng biển vì Ông Nam Hải sẽ đem lại may mắn cho ngư dân khi hành nghề đánh bắt cá trên biển.

Nhị Tiến - Huyền Trang