Ngày 21/1, cơ quan CSĐT Bộ Công an thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin tố giác về tội phạm việc bà Trần Thị Thủy Tiên, ông Huỳnh Minh Hưng, Huỳnh Trấn Thành và các nghệ sỹ đứng ra tự huy động tiền từ thiện cứu trợ mưa lũ xảy ra năm 2020 thiếu minh bạch khi phân phối.

Quá trình xác minh, Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) xác định các nghệ sĩ trên không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, không có dấu hiệu phạm tội nên không khởi tố vụ án hình sự.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã phê chuẩn quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

{keywords}
Ca sỹ Thủy Tiên trong một lần làm từ thiện

Năm 2020, ca sỹ Thủy Tiên thu hút sự quan tâm của dư luận khi kêu gọi ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão lũ tại các tỉnh miền Trung với số tiền gần 180 tỷ đồng. Đây là con số 'khủng' nhất từ trước tới nay mà một cá nhân chủ động kêu gọi được. Quá trình làm từ thiện, Thủy Tiên cùng đoàn trực tiếp vào các rốn lũ để trao tận tay các phần quà là tiền mặt và các hiện vật cho bà con và chính quyền chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt. 

Chuyện từ thiện của ca sỹ Thủy Tiên bắt đầu ồn ào khi một số người lan truyền tin đồn ca sỹ Thủy Tiên thiếu minh bạch khi tiếp nhận và phát quà từ thiện. Có người đề cập đến 'giấc mơ' Thủy Tiên kêu gọi được 320 tỷ đồng nhưng đã "ăn chặn" số tiền không nhỏ trong số đó. 

Ngày 17/9/2021, vợ chồng ca sỹ Thủy Tiên đã đến ngân hàng in 18.000 trang sao kê số tiền hơn 177 tỷ đồng quyên góp, giữ đúng lời hứa minh bạch từ thiện. Sau đó, cả hai cùng luật sư đại diện đứng trước chi nhánh ngân hàng phát trực tiếp lên trang cá nhân và trần tình trước công chúng về số tiền từ thiện.

Cùng ngày, Thủy Tiên công bố tệp tài liệu sao kê 2 số tài khoản của nữ ca sĩ lên mạng xã hội. Trong đó, 1 là tài khoản của Thủy Tiên dùng để chi tiêu cá nhân và 1 tài khoản dùng để kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ từ thiện. 

Tháng 10/2021, hàng loạt các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình... nhận được văn bản của Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an về việc cung cấp các tài liệu phục vụ việc rà soát hoạt động từ thiện của Thủy Tiên. 

{keywords}
Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm thông tin với báo chí 

Theo Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, việc rà soát của Bộ Công an được thực hiện khi có nhiều thông tin trái chiều liên quan đến hoạt động hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão lụt của một số nghệ sĩ, trong đó có ca sĩ Thủy Tiên.

Bộ Công an chỉ đạo C02 kiểm tra, xác minh, phối hợp với các ngân hàng rà soát, xác định tài khoản đã huy động tiền từ thiện để làm rõ việc tiếp nhận, quyên góp, quá trình giải ngân.

Quá trình làm việc, C02 phối hợp với UBND và UBMTTQ Việt Nam các cấp ở 7 tỉnh miền Trung gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi để xác minh làm rõ số tiền cứu trợ tại các địa phương này.

Đến cuối tháng 10/2021, nhiều tỉnh có báo cáo kết quả rà soát hoạt động từ thiện của ca sĩ Thủy Tiên. Điển hình như tỉnh Hà Tĩnh, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh xác nhận qua rà soát, trong đợt lũ năm 2020, đoàn thiện nguyện của ca sĩ Thủy Tiên đã về địa bàn Hà Tĩnh trao hơn 40 tỷ đồng, trong đó hơn 20 tỷ trao trực tiếp tới người dân và 20 tỷ ủng hộ xây 10 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh lũ.

Số tiền quyên góp ít hơn số tiền đi từ thiện

Cuối tháng 12/2021, Thiếu tướng Hồ Sỹ Niêm cho biết, trong thời gian từ tháng 5/2021, trên các trang mạng xã hội đưa thông tin phản ánh về sự không minh bạch của một số cá nhân nghệ sĩ kêu gọi từ thiện đợt mưa lũ năm 2020.

"Ngoài mạng xã hội, có một số người gửi đơn phản ánh về nội dung này. Các trường hợp gửi đơn, chúng tôi làm việc, được biết họ có gửi tiền từ thiện từ 100.000 đến 200.000 đồng. Trong đơn, những trường hợp này có góp nhặt các thông tin trên mạng xã hội để làm đơn, bản thân người làm đơn không chắc chắn về việc chiếm đoạt của những người kêu gọi", Thiếu tướng Niêm nói. 

Ông Niêm cho biết, qua kiểm tra công tác từ thiện, nghiên cứu tài liệu từ ngân hàng khi xem xét các tài khoản, C02 có căn cứ xác định, lượng tiền vào tài khoản và số tiền đi ủng hộ, xác định số tiền vào còn ít hơn số tiền các cá nhân đã đi ủng hộ các tỉnh. 

Hà An

Ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng không chiếm đoạt tiền từ thiện

Ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng không chiếm đoạt tiền từ thiện

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có thông báo về kết quả giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động từ thiện của ca sỹ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng...