- Chiều 27/5, bác sĩ Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, Bệnh viện K Trung ương cho biết, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công 2 khối u khổng lồ trên mặt cho bệnh nhân Lý Mùi Xiên (48 tuổi, Cao Bằng).

Ca mổ tiến được tiến hành trong 6 tiếng đồng hồ, kết thúc lúc 15h45 chiều cùng ngày với sự tham gia của 8 chuyên gia đầu ngành. Toàn bộ 2 khối u khổng lồ gồm xương và dịch đã được bóc tách, cắt bỏ thành công.

Bệnh nhân được truyền 3 lít máu trong quá trình phẫu thuật, được tạo hình lại mặt, đưa 2 mắt trở về hốc mắt.

{keywords}

{keywords} 

Bệnh nhân Mùi trước và sau khi phẫu thuật

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh và sẽ tiếp tục được theo dõi để ổn định sức khoẻ.

Cách đây 1 tuần, bệnh nhân Lý Mùi Xiên được một nhóm tình nguyện đưa vào nhập viện với 2 khối u khổng lồ trên mặt, khiến gương mặt bị biến dạng, 2 mắt trợn ngược lên trên, thị lực giảm.

Tại bệnh viện K, bệnh nhân được chẩn đoán bị loạn sản xơ sinh xương của răng cả 2 hàm trên và dưới, trong đó khối u to nhất có kích cỡ gần 20cm. Tại thời điểm nhập viện, khối u đang có dấu hiệu sùi lên và vỡ ra sau 21 năm hình thành.

Bác sĩ Bảo cho biết, dù năm 2007 bệnh viện K đã từng phẫu thuật cắt bỏ khối u cho một gia đình 5 người mắc căn bệnh tương tự. Tuy nhiên, trường hợp có nhiều khối u phức tạp như bệnh nhân Lý Mùi Xiên là ca đặc biệt nên các bác sĩ hết sức cân nhắc, trước khi phẫu thuật phải tiến hành hội chẩn toàn viện, chuẩn bị sẵn lượng máu cần cũng như vật liệu titan tạo hình khuôn mặt.

Thuý Hạnh