Do tình hình hạn, mặn kéo dài khiến trên 52.000 ha tôm nuôi bị chết, gây thiệt hại trên 260 tỉ đồng. UBND tỉnh Cà Mau đã chính thức công bố thiên tai, nhằm giảm bớt gánh nặng cho người nuôi cũng như có hướng khắc phục.

Ngày 26/5, ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã ký quyết định công bố thiên tai cấp độ 2 đối với ngành nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, thời gian xảy ra thiên tai từ ngày 1/2 – 15/5/2016.

{keywords}

52.467 ha diện tích tôm nuôi của Cà Mau bị thiệt hại do ảnh hưởng của hạn mặn.

Theo ông Châu Công Bằng - Phó giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh có khoảng 52.467 ha diện tích tôm nuôi bị thiệt hại do ảnh hưởng của hạn, mặn, chủ yếu trên tôm nuôi quản canh và quản canh cải tiến trong 6 tháng đầu năm.

Không chỉ tôm nuôi bị chết, hàng trăm ha cá bống tượng, cá chình, sò huyết, nghêu, hào… của người dân cũng bị thiệt hại nặng nề do hạn, mặn. “Nếu tính quân bình, một ha tôm nuôi bị chết, người dân mất ít nhất 5 triệu đồng tiền đầu tư, thì toàn tỉnh bị thiệt hại khoảng 260 tỉ đồng” – ông Bằng nói.

Theo ngành chức năng địa phương, cách thức hỗ trợ nông dân sau khi công bố thiên tai, dự kiến chi hỗ trợ cho người nuôi trồng thủy sản bằng hình thức trao trực tiếp con giống có kích cỡ lớn, để ít hao hụt, rút ngắn thời gian sản xuất theo kịp lịch thời vụ.

Vào cuối tháng 5, làm việc với tỉnh Cà Mau, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau xem xét công bố bổ sung thiên tai đối với tôm nuôi, nhằm có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho người nuôi tôm. Theo báo cáo của Tổng Cục thủy sản, tính đến ngày 17/5, 8 tỉnh ở ĐBSCL đã có 81.413 ha tôm nuôi bị thiệt hại.

Sông Ngư – H.Thanh