Chiều 1/11, Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, trong ngày thành phố ghi nhận đến 434 ca F0. Đây được xem là số ca F0 được ghi nhận trong một ngày cao nhất từ trước đến nay tại TP Cần Thơ.

Trong 434 ca F0 nói trên có 20 trường hợp được phát hiện qua sàng lọc tại cơ sở y tế; 82 trong khu phong tỏa; 62 ca được phát hiện trong thời gian cách ly tại nhà; 12 người về từ vùng dịch; 270 ca trong khu cách ly… Đến nay, TP Cần Thơ đã có 8.083 ca F0.

{keywords}
Khu phong tỏa ở Cần Thơ

Tại Đồng Tháp, chiều 1/11, phát biểu tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh tại tỉnh tuy đang được kiểm soát ổn, nhưng với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, dù ở trạng thái nào cũng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Theo Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh, ông Phong yêu cầu, song song với giải pháp tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, các ngành phải chủ động, khẩn trương đề xuất, hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp kiểm soát thật chặt, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đề nghị các địa phương cần linh hoạt trong thực hiện các quy định, hướng dẫn; chủ động phương án 4 tại chỗ trong phòng, chống dịch; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm.

Cùng với đó, chủ động xét nghiệm tầm soát đối với các khu vực có nguy cơ, nghi ngờ; nắm chắc địa bàn, quản lý thật chặt các họat động tập trung đông người; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phục hồi hoạt động và đẩy mạnh sản xuất…

Trong tuần qua (từ ngày 25 - 31/10), Đồng Tháp ghi nhận 323 ca mắc mới. Riêng hôm nay, Đồng Tháp ghi nhận 89 ca mắc mới, trong đó có 46 ca mắc trong cộng đồng.

{keywords}
UBND tỉnh Kiên Giang họp kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh. 

Khẩn trương khắc phục tình trạng ca nhiễm tăng nhanh

Tại Kiên Giang, ngày 1/11, theo Cổng thông tin điện tử tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đã chủ trì cuộc hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 7 ngày qua (từ 25 đến 31/10), Kiên Giang đã phát hiện gần 2.000 ca F0 mới, tăng 1.385 ca so với 7 ngày trước đó. Bình quân mỗi ngày Kiên Giang phát sinh trên 280 ca. Địa phương có ca mắc mới cao trong tuần qua là TP Rạch Giá, Phú Quốc và các huyện Hòn Đất, Châu Thành, Tân Hiệp.

Trước diễn biến số ca mắc ngoài cộng đồng đang có chiều hướng tăng cao, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành cho rằng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ rất phức tạp, nguy cơ phát sinh thêm nhiều ổ dịch mới là rất lớn. Đặc biệt, TP Phú Quốc đang chuẩn bị thực hiện đón khách du lịch trở lại thì ca mắc lại tăng.

Theo đánh giá, nếu không có giải pháp tốt hơn rất khó để triển khai thực hiện việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế và khách nội địa theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, tỷ lệ mắc mới trong khu cách ly, khu phong toả vẫn còn cao (tăng trên 1.100 ca) cho thấy tình trạng lây chéo vẫn còn diễn ra. Việc theo dõi, giám sát người cách ly tại nhà chưa chặt chẽ, các địa phương không linh động, chủ động thực hiện xét nghiệm sàng lọc các nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, đánh giá nguy cơ xác định cấp độ chưa kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, dẫn đến lây lan dịch bệnh nhanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đề nghị các địa phương phải chấm dứt việc đưa F1 vào khu cách ly tập trung. Tổ chức quản lý, cách ly F1 tại nhà, dành các khu cách ly tập trung để thu dung, điều trị F0.

Ông Lâm Minh Thành yêu cầu TP Rạch Giá, Phú Quốc, Kiên Lương, Hòn Đất, Châu Thành, Giồng Riềng, Tân Hiệp triển khai thần tốc công tác xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng các nhóm, nguy cơ cao để kịp thời bóc tách F0, truy tìm nguồn lây chấm dứt chuỗi lây nhiễm. Tiếp tục triển khai kế hoạch xét nghiệm định kỳ, nhất là ở các khu vực nguy cơ cao, đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, tìm từng người" không để bỏ sót đối tượng, nhất là người cao tuổi và người có bệnh nền.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành đề nghị các địa phương tập trung vào 3 trụ cột trong phòng, chống dịch hiện nay đó là: cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể; có mục tiêu, lộ trình để có giải pháp phù hợp, hiệu quả; sớm kết thúc khu cách ly, khu phong tỏa không để kéo dài. Xét nghiệm thần tốc nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch, bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả nhưng phải tiết kiệm…

Trong ngày 1/11, An Giang ghi nhận thêm 315 ca F0. Tiền Giang phát hiện thêm 163 F0; Bến Tre 13 ca; Trà Vinh ghi nhận 72 ca mắc mới, có 30 ca cộng đồng. Sóc Trăng hôm nay đã ghi nhận thêm 198 F0, trong đó 75 ca được ghi nhận qua sàng lọc tại cộng đồng.

Thiện Chí 

Tỉnh đầu tiên ở miền Tây nâng cấp độ dịch từ 2 lên 4

Tỉnh đầu tiên ở miền Tây nâng cấp độ dịch từ 2 lên 4

Sau khi ghi nhận số lượng F0 tăng nhanh, nhất là ca nhiễm trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã quyết định cập nhật cấp độ dịch của tỉnh từ cấp độ 2 lên 4.