HTML clipboard

Sáng 5/4, trong chuyến thăm của đoàn công tác do Trung tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cùng các thành viên đã vui mừng chứng kiến mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Thanh Thúy - một ca sinh khó tại trạm xá đảo Trường Sa Lớn đã mẹ tròn, con vuông.

Thạc sĩ, bác sỹ Hồ Xuân Lãng, Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, người trực tiếp cùng các bác sỹ Trạm xá đảo Trường Sa Lớn phẫu thuật cho mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết: 10h45 phút ngày 4/4, với sự hỗ trợ từ xa qua truyền hình trực tiếp của các bác sỹ Bệnh viện Quân y 175, kíp mổ do bác sỹ Hồ Xuân Lãng làm trưởng kíp phẫu thuật trước khi bước vào ca phẫu thuật, qua siêu âm và thăm khám, các bác sỹ đã đánh giá đúng tình trạng sản phụ rất đặc biệt: ngôi thai ngang, có u xơ tử cung lớn, thai nhi có tràng hoa quấn cổ.

Với tình trạng này, việc quyết định mổ cho sản phụ Thúy là điều kiện tiên quyết. Trước đó, để đề phòng sự mất máu của sản phụ, Bệnh viện Quân y 175 và quân y vùng hải quân 4 đã đưa trực thăng vận chuyển 4 đơn vị máu cùng các trang thiết bị cần thiết hỗ trợ cho ca mổ.

Sáng sớm cùng ngày, sản phụ Thúy đã có dấu hiệu chuyển dạ. Đến 10h30 ca mổ bắt đầu, kíp mổ quyết định mổ dọc để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cháu bé và sản phụ cũng như đề phòng để xử lý khối u xơ. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên chỉ 2 phút sau phẫu thuật, cháu bé đã cất tiếng khóc chào đời rất to trong niềm vui và hạnh phúc của kíp mổ và bà con, chiến sỹ trên đảo Trường Sa Lớn.

Một bé gái có cân nặng 3,2 kg, được đặt tên là Nguyễn Ngọc Trường Xuân để kỷ niệm nơi cháu được mang thai và sinh ra cũng như các bác sỹ đã đỡ đầu và chăm sóc mẹ con cháu suốt thời gian mang thai tại đảo.

Bác sỹ Lãng tâm sự: "Đối với chúng tôi đã thực hiện hàng trăm ca mổ đẻ trên đất liền, nên tôi cảm thấy rất an tâm với ca mổ đẻ này. Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi căng thẳng và những đêm mất ngủ liên tục".

Trước đó, ngày 21/3, bác sỹ Lãng đã ra đảo để hỗ trợ các chiến sỹ quân y liên tục theo dõi và đề nghị với cấp trên để trường hợp này được mổ đẻ tại chỗ, nếu di chuyển sẽ rất nguy hiểm bởi ngày sinh đã quá cận kề trong khi thể trạng sức khỏe của bệnh nhân khá phức tạp, khó lường. Và nguyện vọng của gia đình sản phụ muốn sinh một cháu bé kỷ niệm trên quần đảo Trường Sa thân yêu.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, sáng 5/4 trong chuyến thăm của đoàn công tác do Trung tướng Nguyễn Thành Cung cùng các đại biểu đã đến thăm, chúc mừng, chia vui với gia đình chị Thúy và các bác sỹ đã thực hiện thành công ca mổ.

Trong điều kiện của Trường Sa Lớn còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tất cả vì Trường Sa thân yêu, các anh đã hoàn thành sứ mệnh cao cả của người thầy thuốc.

Chị Thúy cho biết hôm nay chị đã tự đứng dậy đi lại và đã ăn bát cháo đầu tiên, bé đã bú mẹ và rất khỏe. Gia đình chị Thúy rất hạnh phúc vì con gái được sinh ra trên đảo Trường Sa Lớn đầy nắng gió và giàu tình người - nơi họ nguyện gắn bó lâu dài để bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Tổ quốc.

(Theo TTXVN)