Hôm nay (7/4), ghi nhận của PV VietNamNet, tại bờ biển các xã Nghi Yên, Nghi Tiến và Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho thấy, nhiều loại cá biển chết trắng, dạt vào bờ biển.

Hàng tấn cá chết dạt biển

Tàu thuyền của ngư dân được kéo vào lạch, xếp hàng ngay ngắn mấy ngày qua. Lưới được cuộn lại nằm im lìm dưới hàng phi lao.

Ngư dân Phạm Đình Vinh (SN 1978), trú tại xã Nghi Yên cho biết, hiện tượng cá chết xảy ra trong vòng một tuần qua: “Không biết nguyên nhân gì mà cá chết''.

{keywords}
Bờ biển xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An nhìn từ trên cao trưa nay - Ảnh: Quốc Huy
{keywords}
Ngư dân ở bãi biển này ngừng ra khơi do cá chết dạt bờ nhiều bất thường

Cũng theo anh Vinh, cá trôi lờ đờ ngoài biển sau đó dạt vào bờ. Nhiều người dân thấy cá chết đã vớt về cho chó và lợn ăn.

Còn ông Ngô Văn Tường (62 tuổi, ở Nghi Yên) cho biết, mấy ngày nay cá chết rất nhiều, trôi thành từng mảng trên biển. Các loại cá chết người dân nhìn thấy là chần, mú, ốp, gồng...

“Người dân mấy ngày nay không biển đi thả lưới vì cá gần bờ chết nhiều. Thả lưới giờ chỉ dính mấy con ghẹ, rạm mà thôi. Mà có bắt cá về cũng không ai dám ăn” – ông Tường nói.

{keywords}
Cá ngư dân vớt lên bờ
{keywords}
Cá chết thối ở bờ biển sáng nay
{keywords}
Con sứa to chết dạt vào bờ

Tại bờ biển xã Nghi Tiến, ngư dân đang ngồi bên bờ biển kể lại, khoảng 15 ngày trước, nước biển ở vùng này tự nhiên có màu đỏ.

“Cá chết dạt vào bờ biển phải hàng tấn chứ không chỉ dừng ở hàng tạ. Cá chết trôi dạt vào trong lưới của người dân thả cá, nhiều người không muốn gỡ cá mà đem thả luôn cả lưới trôi biển. Hoặc cá chết dạt vao bờ biển, người dân vớt về nấu cho lợn mấy ngày qua” – anh Tân, một ngư dân, chia sẻ.

Ông Hoàng Văn Nhàn (SN 1963), trú tại xã Nghi Tiến dẫn PV xuống bãi biển nói thêm,  1 tuần qua, tàu thuyền của ngư dân phải tấp bờ, không ai còn muốn ra khơi.

{keywords}
Ông Hoàng Văn Nhàn bên con sứa bị chết dạt bờ
{keywords}
Cá chết nhiều bất thường
{keywords}
Bờ biển không chỉ nhiều cá chết mà còn rất nhiều chất thải

Người dân ngừng ăn hải sản

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Bằng Phi – Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cá chết bất thường chưa rõ nguyên nhân, mấy ngày nay người dân không ra khơi đánh cá.

“Riêng bờ biển Nghi Tiến có khoảng 7km, trong khoảng 4 ngày qua, người dân đều phát hiện cá chết dạt bờ. Mấy hôm trước, người dân phát hiện cá nhỏ nổi lên mặt nước lờ đờ, riêng hôm qua phát hiện nhiều cá to chết nổi mặt biển” – ông Phi thông tin.

{keywords}
Cá và các loại nghêu chết trắng bụng dạt bờ biển Nghi Tiến

Cũng theo ông Phi, toàn xã Nghi Tiến có 160 hộ hành nghề đi biển. Mấy ngày nay hoạt động đánh bắt cá trên biển đều phải tạm dừng. Trước thực trạng cá chết, người dân ở trong xã không ai dám ăn hải sản trong dịp này.

“Dân nghi ngờ do tảo đỏ hoặc là do có thể nhà máy xả thải môi trường. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền về lấy mẫu quan trắc. Người dân rất hoang mang, dân Nghi Tiến không ai ăn cá nữa'' – ông Phi cho biết.

Cũng trong sáng nay, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An và Trung tâm quan trắc Sở TNMT tỉnh này đã xuống biển Nghi Thiết lấy mẫu cá và mẫu nước điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cá chết.

{keywords}
Hàng tấn cá chết dạt bờ 
{keywords}
Sứa chết nhiều không ai thu gom
{keywords}
Cá chết dạt mắc kẹt trong khối đá
{keywords}
Tàu thuyền ngư dân nằm bất động khi cá trên vùng biển bị chết hàng loạt
{keywords}
Bãi biển hàng chục km có rất nhiều tàu thuyền ngưng hoạt động
{keywords}
Các loại nghêu sò cũng bị chết 
{keywords}
Ngư dân thả lưới nay chỉ còn dính mấy con cua, ghẹ nhỏ
{keywords}
Tàu cá buông neo cả tuần nay chờ ngày ra khơi
{keywords}
Cá chết dạt bờ biển khiến người dân ở huyện Nghi Lộc không dám ăn hải sản.
Hàng chục tấn cá lồng bè chết trắng trên sông Sài Gòn

Hàng chục tấn cá lồng bè chết trắng trên sông Sài Gòn

Sau trận mưa lớn trái mùa, hàng chục tấn cá nuôi lồng bè trên sông Sài Gòn qua tỉnh Bình Dương bị chết, nổi trắng mặt nước.

Quốc Huy