- Trong khi các cơ quan chức năng cho rằng nữ phó phòng này mang thai giả để trốn kỷ luật thì bệnh viện lại khẳng định ngược lại.

Dư luận địa phương vẫn chưa hết xôn xao trước thông tin bà Trần Hồng Ly – Phó trưởng phòng quản lý doanh nghiệp và lao động (BQL Khu kinh tế Trà Vinh) bị cơ quan chức năng tỉnh Trà Vinh ‘phanh phui’ về việc đem hồ sơ mang thai giả đến cho cơ quan kiểm tra.

Trước đó, sau khi xảy ra vụ lùm xùm, bà Ly cho rằng mình đang mang thai nên theo quy định không thể kỷ luật.

{keywords}
Bà Trần Hồng Ly

 

Vào giữa tháng 6, BQL Khu Kinh tế Trà Vinh yêu cầu bà Ly nộp tiếp giấy tờ thể hiện mình đang mang thai.

Ngày 19/6, bà Ly nộp cho cơ quan hồ sơ bệnh án của mình với thai nhi 21 tuần tuổi.

Tuy nhiên, qua đối chiếu với hồ sơ ban đầu là không phù hợp, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, bà Ly đã đến một cơ sở y tế tư nhân tại Trà Vinh, nhờ một người phụ nữ khác khám hộ và ghi họ tên, năm sinh, địa chỉ làm việc của mình.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, ngày 28/3, sau 12 ngày đi “dưỡng bệnh” tại Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Phương Châu, bà Ly nộp cho cơ quan hồ sơ bệnh án là đang mang thai 5,5 tuần lưu, nhằm thoát hình thức kỷ luật vì trong thời gian thai sản.

Chúng tôi đã tiếp cận được hồ sơ bệnh án của bà Trần Hồng Ly trong quá trình nằm ‘dưỡng thai’ 12 ngày tại bệnh viện ở Cần Thơ.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Nguyễn Thị Ngọc Hồ - GĐ Bệnh viện Phụ sản Quốc tế Phương Châu (TP. Cần Thơ) cho biết, trong thời gian từ 13-25/3, bệnh nhân bà Trần Hồng có nằm viện, kết quả siêu âm phát hiện túi thai 5 tuần 5 ngày dọa sẩy thai.

Theo bà Hồ, thời điểm siêu âm ngày 13/3 đã phát hiện bệnh nhân Trần Hồng Ly có một túi thai 5,5 tuần, tụ dịch quanh túi thai 15%. Tại thời điểm này, các bác sĩ đã xác định là thai lưu và túi thai không phát triển thêm.

“Thực chất nói chính xác là dọa sẩy thai nhưng bệnh nhân không chịu. Sau đó chúng tôi phải nói là thai lưu để tiến hành theo dõi và chờ 1 đến 2 tuần nữa mới kết luận chính thức thai có phát triển hay không. Không có gì là chắc chắn 100% cả, chỉ còn 1% hy vọng của người làm mẹ cũng phải cho họ cơ hội” – bà Hồ nói.

Trước thông tin cho rằng, bệnh viện đã ‘tiếp tay’ tạo hồ sơ giả ngay từ đầu cho bà Trần Hồng Ly mang thai.

Bà Hồ khẳng định: “Một người thầy thuốc không bao giờ chấp nhận sự giả dối, lương tâm chúng tôi không cho phép. Bệnh nhân Ly nằm theo dõi ở đây suốt 12 ngày, nếu mà giải dối thì chúng tôi không bao giờ chấp nhận. Trường hợp bà Ly là giống như mọi bệnh nhân đến khám ở bệnh viện”.

Lãnh đạo bệnh viện này cũng cho biết, sau khi được xuất viện, BV hẹn một tuần sau trở lại tái khám nhưng bệnh nhân này đã không quay trở lại.

Thời gian này túi thai được cảnh báo “dọa sẩy thai” đã bị đào thải ra ngoài.

Liên quan đến vụ việc, những ngày đầu tháng 4/2013, Công an tỉnh Trà Vinh đã liên hệ trực tiếp Bệnh viện Phương Châu để chụp lại toàn bộ bệnh án, làm việc với bác sĩ điều trị của bệnh nhân Trần Hồng Ly.

“Nếu chúng tôi làm giả mạo, làm sai thì công an đã quy kết tội rồi. Từ ngày đó đến nay không thấy Công an Trà Vinh liên hệ gì thêm nữa. Sự việc chỉ khi báo chí thông tin thì chúng tôi mới hiểu rõ hơn vấn đề của bà Ly”  - bà Hồ cho biết.

{keywords}

Hồ sơ, bệnh án đều thể hiện bà Trần Hồng Ly đang trong thời kỳ thai sản.

 

Trước đó, ông Lê Tấn Lực – Trưởng BQL Khu Kinh tế Trà Vinh, khẳng định: “Cô Ly đã nhận quyết định kỷ luật buộc thôi việc vào ngày 21/6 theo công văn của Đảng ủy cấp trên chỉ đạo. Sau khi kỷ luật Đảng, cô Ly không chịu sửa chữa lại còn mắc nhiều sai phạm nghiêm trọng hơn.

Cô Ly không hề mang thai, nếu mang thai thì không ai dám kỷ luật. Các ngành chức năng đã vào cuộc và kết luận như vậy”.

Trong khi đó, theo kết quả của Bệnh viện Sản phụ Quốc tế Phương Châu thì bà Trần Hồng Ly đang trong thời kỳ thai sản dù đã sẩy thai. Vậy, việc kỷ luật bà Ly vào thời điểm này liệu có hợp tình và hợp lý (?!)

Trong một diễn biến mới nhất, trả lời với báo chí, bà Trần Hồng Ly đã thừa nhận cái thai 5,5 tuần lưu đã bị sẩy. Và điều ngạc nhiên hơn, bà Ly còn cho rằng, bản thân mình lại tiếp tục mang bầu trở lại!

Quốc Huy