Ngày 23/11, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cho biết trong tuần tới sẽ có thêm 4 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội.

Cụ thể, đoàn tàu 8 và 9 xuất cảng từ Nhật hôm 20/11, đoàn tàu 10 và 11 xuất cảng từ Nhật vào hôm qua (ngày 22/11).

Dự kiến, hai đoàn tàu 8 và 9 sẽ cập cảng Khánh Hội ngày 28/11, đến Depot vào 30/11 và 2/12 sẽ được di chuyển về Depot Long Bình. Hai đoàn tàu còn lại đến cảng Khánh Hội ngày 5/12 và đến Depot vào 6/12 và 8/12.

{keywords}
Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên được hạ tải từ tàu thủy xuống cố định trên tổ hợp xe siêu trường để vận chuyển về Depot Long Bình 

Theo quy trình tiếp nhận, sau khi tàu cập cảng Khánh Hội (quận 4) đoàn tàu sẽ được nhà thầu đã tiến hành hạ và cố định lên xe siêu trường. Tiếp đó, tổ hợp xe siêu trường vận chuyển các đoàn tàu về Depot.

Các đoàn tàu sau khi về Depot Long Bình được hạ tải, kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này. Sau khi công việc kiểm tra được hoàn tất, các đoàn tàu trên sẽ được chạy thử.

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, sức chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110km/giờ, đoạn ngầm đạt 80km/giờ.

Tính thêm 4 đoàn tàu mới này thì đến nay, metro số 1 đã nhập khẩu được 11/17 đoàn tàu về nước để chuẩn bị cho công tác chạy thử.

{keywords}
Đoàn tàu metro sau khi hạ tải và đấu nối tại Depot Long Bình

Theo Maur, các đoàn tàu được vận chuyển về trong thời gian qua cho thấy các công tác của gói thầu CP3 (cơ điện, đường ray, đầu máy, toa xe...) đang được đẩy nhanh để chuẩn bị vận hành thử nghiệm.

Hiện, metro số 1 đã đạt 88% khối lượng toàn dự án. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ đầu tư cùng với nhà thầu đã đưa ra các giải pháp vừa đảm bảo tiến độ thi công vừa phòng chống dịch tại dự án metro số 1.

Tuấn Kiệt

Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công

Diện mạo ga ngầm tuyến metro Bến Thành sau 6 năm thi công

Sau 6 năm thi công, nhà ga trung tâm Bến Thành của tuyến metro số 1 đã bước sang giai đoạn ‘chạy nước rút’ các hạng mục cuối.