- Cục An toàn thực phẩm (ATTP) giải thích về việc tại sao Bộ Y tế đã cử đoàn thanh tra Tân Hiệp Phát nhưng trên thị trường vẫn xuất hiện hàng loạt chai nước của doanh nghiệp này bị đóng cặn.

Tại cuộc họp báo chiều nay, trả lời câu hỏi tại sao vào tháng 4, Bộ Y tế đã thanh tra toàn diện Tân Hiệp Phát nhưng không phát hiện sai phạm, Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong nói: "Đây là câu hỏi rất khó nhưng cũng rất dễ trả lời".

Ông Phong cho biết, đoàn thanh tra của Bộ đã thanh tra toàn diện Tân Hiệp Phát theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền của pháp luật nhưng không phát hiện sai phạm.

{keywords}
Cục trưởng Cục ATTP Nguyễn Thanh Phong

"Chất lượng một sản phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Có thể hôm nay đảm bảo nhưng ngày mai, chỉ cần một trong số hàng trăm yếu tố không đảm bảo thì sẽ dẫn đến không an toàn. Nên cũng không có gì lạ nếu trong đợt kiểm tra này, tất cả những yếu tố an toàn thực phẩm của doanh nghiệp được xác định đảm bảo nhưng tháng sau, năm sau lại có sản phẩm không an toàn", ông Phong giải thích.

Ông Phong dẫn chứng, một nhà hàng rất nổi tiếng ở Thụy Sỹ từng 3 năm liền được bình chọn là nhà hàng tốt nhất thế giới nhưng vẫn xảy ra 63 trường hợp ngộ độc thực phẩm.

"Do đó việc hôm nay thanh tra khẳng định đủ điều kiện vệ sinh không đồng nghĩa mãi mãi sản phẩm của doanh nghiệp đó đảm bảo an toàn", Cục trưởng Cục ATTP khẳng định.

Tạm dừng uống nếu thấy nước giải khát bất thường

Về thông tin tại Cà Mau phát hiện hàng loạt chai Dr Thanh của Tân Hiệp Phát có cặn, ông Phong cho biết đã nắm thông tin và chỉ đạo Chi cục ATTP Cà Mau tổng hợp các thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, số lô sản phẩm để kiểm tra và sẽ có các chỉ đạo tiếp theo.

{keywords}
Cà Mau vừa phát hiện 64 thùng Dr Thanh của Tân Hiệp Phát có cặn. Ảnh: Hoài Thanh

Theo ông Phong, để kết luận một sản phẩm có đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cần phải được phân tích, đánh giá trên nhiều yếu tố. Sau khi xem xét, nếu phát hiện bất thường Cục sẽ yêu cầu dừng lưu thông.

"Kết luận phải hết sức minh mạch, phải đứng trên quan điểm rõ ràng. Điều đầu tiên phải bảo đảm quyền lợi của sức khoẻ người tiêu dùng vì luôn luôn ở thế yếu. Thứ hai, phải đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp", ông Phong nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục ATTP khuyến cáo, với các sản phẩm rượu  bia, nước giải khát, nếu người tiêu dùng thấy có bất thường về cảm quan, màu sắc, mùi vị cần tạm dừng sử dụng và báo ngay các cơ quan chức năng.

Xử phạt gấp đôi 2014

Trong năm 2015, Cục ATTP đã xử phạt 251 cơ sở vi phạm liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm với tổng số tiền xử phạt gần 4,6 tỷ đồng - tăng gần gấp đôi so với 2014.

Cục cũng đã thu hồi 74 giấy xác nhận công bố sản phẩm, 8 giấy xác nhận nội dung quảng cáo, 2 giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, dừng lưu thông 66 lô sản phẩm, tiêu huỷ 5 sản phẩm, chuyển hồ sơ sang cơ quan khác 15 trường hợp.

Thúy Hạnh