- Trước thông tin gạo giả xuất hiện tràn lan tại một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng người dân không nên quá hoang mang.

Theo đại diện Cục An toàn thực phẩm, thực tế thông tin “gạo giả” đã từng xuất hiện vào các năm 2011, 2012, tuy nhiên tại thời điểm đó, qua xác minh của các cơ quan chức năng, thông tin đó là không chính xác.

Đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết đã chủ động phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn để xác minh và sẽ công bố thông tin nếu phát hiện trường hợp bất thường về gạo đang tiêu thụ trên thị trường.

{keywords}
Tại Việt Nam, thông tin gạo giả từng xuất hiện từ 2011-2012 nhưng thời điểm đó qua xác minh không phát hiện gạo giả.

Cục khuyến cáo người dân không nên hoang mang trước thông tin gạo giả làm bằng nhựa và đề nghị trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng gạo, nếu người dân phát hiện những nghi ngờ, bất thường cần thông báo ngay công an, quản lý thị trường, UBND xã/phường, Y tế xã phường.

Trước đó, một tờ báo của Singapore đưa tin, gạo giả làm bằng nhựa trộn với khoai lang, khoai tây độc hại của Trung Quốc đã thâm nhập vào các nước châu Á như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và gần đây là Singapore, đe dọa sức khoẻ người tiêu dùng.

Hiện tại, phía Malaysia đã tiến hành lấy mẫu điều tra đối với các loại gạo nhập khẩu vào nước này để xác minh thông tin. Phía Singapore cũng cho biết chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào về gạo nhựa.

Trước thông tin về gạo giả, một chuyên gia về an toàn thực phẩm cho rằng, khả năng gạo bị làm giả là rất khó. Gạo thông thường chỉ có giá từ 15.000-20.000 đồng/kg, trong khi tính tổng các chi phí nguyên liệu và công nghệ để làm gạo giả như lan truyền thì giá thành thậm chí sẽ đắt hơn. Hơn nữa, nếu có nhựa, khi nấu sẽ có mùi rất khó chịu.

T.Hạnh