Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phối hợp với Sở Y tế TP.HCM và UBND quận 5 kiểm tra khu vực bán phụ gia thực phẩm tại chợ Kim Biên (phường 13, quận 5).

Kiểm tra các gian hàng, lực lượng chức năng không phát hiện bày bán phụ gia thực phẩm không nhãn mác. Tuy nhiên, tại sạp số 22 chuyên kinh doanh "bơ sữa - hương liệu - bột màu", ông Long và đoàn kiểm tra phát hiện sản phẩm bột màu trắng titanium dioxide (phụ gia thực phẩm) được phân lẻ vào hộp 500g để bán cho khách, không đúng với định lượng trên sản phẩm gốc công bố là 25kg.

{keywords}

Lãnh đạo Bộ Y tế kiểm tra và phổ biến thông tin pháp luật cho tiểu thương chợ Kim Biên

Tại sạp số 8 bán “hương liệu - bột màu”, cửa hàng xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đã quá hạn. Về việc này, ban quản lý chợ giải thích do đây là hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thuộc ngành công thương quản lý và cấp giấy chứng nhận nhưng đến nay chưa cấp được.

Đa số các tiểu thương đều không biết vào 1/7, việc kinh doanh các chất cấm trong thực phẩm sẽ bị xử lý hình sự và có mức phạt tù lên đến 20 năm. Ông Long đề nghị Ban quản lý chợ Kim Biên in luật này ra phát cho từng tiểu thương và dán ở những vị trí dễ thấy tại chợ.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đã làm việc với UBND quận 5 về Quyết định 38 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm triển khai thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm tại quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn của Hà Nội và TP.HCM.

Tại quận 5, Quyết định 38 được thí điểm ở phường 7 và 13. Theo báo cáo, trên địa bàn có 2.344 hộ kinh doanh thực phẩm. Từ đầu năm đến nay, địa phương đã thanh tra 12 cơ sở, phát hiện 4 nơi vi phạm và đã xử phạt 37,5 triệu đồng.

(Theo Zing)