- Bộ Y tế đề xuất không bán rượu bia tại quán karaoke, không bán cho người dưới 18 tuổi.

Hôm nay (28/4), trong cuộc họp các vấn đề xã hội của Quốc hội tại TP.HCM, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thảo luận các quy định trong Dự án luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Bộ Y tế đề xuất không bán rượu bia tại quán karaoke và cho người dưới 18 tuổi.

{keywords}
Bộ Y tế muốn cấm bán bia rượu trong quán karaoke

Bia rượu cũng không được bán tại các địa điểm như cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, nơi làm việc của cơ quan, tổ chức, tại trạm dừng đỗ xe trên các tuyến đường giao thông.

Không bán rượu bia cho người đã có biểu hiện say rượu bia, không bán rượu bia tại các máy bán tự động.

Cấm cán bộ, công viên chức và người lao động sử dụng rượu bia trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ giữa các ca trong ngày làm việc.

Dự thảo cũng đề xuất cấm quảng cáo, giới thiệu rượu bia từ 15 độ trở lên. Quảng cáo rượu bia dưới 15 độ trên báo hình, báo nói chỉ được thực hiện từ sau 22h đến 6h sáng hôm sau.

Doanh nghiệp rượu bia không được tài trợ các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, y tế, giáo dục, thể thao, vui chơi giải trí.

Mức độ tiêu thụ bia rượu khủng ở VN

Theo thống kê từ Bộ Y tế, mức tiêu thụ đồ uống có cồn bình quân đầu người ở Việt Nam (trên 15 tuổi) đã tăng từ 3,8 lít cồn/người/năm (từ 2003 đến 2008) lên 6,6 lít cồn/người/năm (2008 - 2010), tăng 74%, trong đó tỷ trọng bia đang tăng nhanh hơn từ rượu nên các nguy cơ tác hại của nhóm sản phẩm này đang ngày càng gia tăng.

Tiêu thụ số lít cồn nguyên chất (quy đổi từ rượu bia) trong số người có uống là nam giới năm 2010 ở VN ở mức rất cao, xếp thứ 2 trong các nước ĐNA/Tây Thái Bình Dương, xếp thứ 10 Châu Á và thứ 29 thế giới với mức độ là 27,4 lít.

Đến 2015, có tới 80,3% nam giới và 11,6% nữ giới hiện tại có uống bia rượu trong 30 ngày qua.

{keywords}
Mức độ tiêu thụ bia rượu ở VN ngày càng cao

Tỷ lệ uống bia rượu ở mức nguy hại gần gấp đôi sau 5 năm (25,1% năm 2010 - 44,2% năm 2015).

Rượu bia là sản phẩm đồ uống có cồn phổ biến, chiếm đến gần 99% thị phần tại VN.

Theo ước tính, hiện vẫn còn 230 - 280 triệu lít rượu thủ công chưa quản lý được (chưa cấp phép, chưa có đăng ký với chính quyền) nhưng vẫn bán ra trên thị trường, và có tới 95,7% người uống rượu sử dụng loại rượu này.

Theo Bộ y tế, nếu nắm bắt được sản lượng và quản lý chất lượng của ít nhất 50% rượu thủ công không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, hạn chế tác hại mà dự kiến còn mang lại nguồn thu thuế gần 1.000 tỷ đồng/năm.

Bộ trưởng Y tế cũng muốn kế hoạch lập "Quỹ Nâng cao sức khỏe cộng đồng" từ nguồn thu đóng góp bắt buộc của người sử dụng và doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu rượu bia.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới nhận thấy, phí tổn kinh tế do rượu bia chiếm 1,3-12% GDP mỗi quốc gia, trong đó chi phí gián tiếp để giải quyết hậu quả thường cao hơn chi phí trực tiếp.

Ví dụ phí tổn do rượu bia ở Việt Nam ở mức 1,3% GDP thì thiệt hại khoảng 60 nghìn tỷ đồng, trong khi đó đóng góp cho ngân sách Nhà nước của ngành sản xuất rượu bia, nước giải khát của Việt Nam năm 2012 chỉ 19 nghìn tỷ.

Dự thảo luật Phòng chống tác hại rượu bia sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp năm 2018 để có thể thông qua vào năm 2019.

Thạch Quý