Văn bản của Cục Di sản (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) nêu rõ: "Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cung cấp thông tin liên quan đến nội dung cải tạo công trình công trình nêu trên.

Cục Di sản văn hóa lưu ý việc cải tạo công trình cần thực hiện theo đúng ý kiến của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (tại công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH ngày 14/10/2019) và phương án đã có sự đồng thuận của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan".

Mấy ngày qua, hình ảnh công trình Panorama đứng ở vị trí trung tâm dòng Nho Quế, nhìn thẳng xuống vực Tu Sản (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) tiếp tục được cộng đồng mạng chia sẻ bởi khi bị yêu cầu tháo dỡ, công trình vi phạm lại có vẻ "hoành tráng" hơn trước.

Hình ảnh Panorama ở Mã Pì Lèng hiện tại được mổ xẻ trên mạng rất khác so với hình ảnh phương án cải tạo được đồng ý sau khi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan. 

Chẳng hạn, mặt tiền Panorama hiện nay tạo cảm giác khối nhà trên mặt đường này có 3 tầng. Trong khi đó, hình ảnh bản vẽ thiết kế chỉ có một tầng. Mái của khối nhà hiện tại đang dùng mái Thái Lan, trong khi đó bản vẽ đã vẽ mái ngói âm dương bản địa.

{keywords}
Công trình bị cho là hoành tráng hơn so với bản hướng dẫn sửa chữa trước đó. 

Ngay khi có thông tin, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương đã chỉ đạo Cục Di sản văn hoá xem xét hồ sơ vụ việc tòa nhà Panorama ở Mã Pì Lèng.

Trước đó, tháng 10/2019, Panorama Mã Pì Lèng trở thành tâm điểm của dư luận khi nó sừng sững án ngữ ở "cổng trời Hà Giang" với hình thức không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực; ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, công trình này chưa được các cấp có thẩm quyền của tỉnh Hà Giang cấp phép xây dựng, đất xây dựng công trình là đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tình Lê

Bộ Văn hóa nhắc Hà Giang xử lý công trình sai phạm Panorama Mã Pì Lèng

Bộ Văn hóa nhắc Hà Giang xử lý công trình sai phạm Panorama Mã Pì Lèng

Cục di sản Văn hoá - Bộ VHTTDL vừa có văn bản gửi Sở VHTT&DL Hà Giang về xử lý công trình Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.