- Bộ luật Hình sự sửa đổi được thông qua tại phiên họp của QH sáng nay bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh. 

84,01% ĐBQH đã tán thành thông qua dự thảo bộ luật Hình sự sửa đổi. 

7 tội danh tử hình bị bỏ gồm: cướp tài sản; sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; tàng trữ trái phép chất ma túy; chiếm đoạt chất ma túy; phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, một số ĐBQH không tán thành hoặc đề nghị cân nhắc việc bỏ hình phạt tử hình ở các tội cướp tài sản và phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện. Ảnh: Hoàng Long

UB Thường vụ QH cho rằng nếu cướp tài sản mà xâm phạm tính mạng thì đã có tội giết người có hình phạt tử hình.

Với tội phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, nếu không có mục đích chống chính quyền nhân dân thì hình phạt tù 20 năm, tù chung thân cũng là nghiêm khắc và đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm; nếu có mục đích chống chính quyền nhân dân hoặc nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng, thì đã có các quy định phù hợp có hình phạt tử hình.

Bộ luật Hình sự sửa đổi cũng quy định không áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình đối với người từ 75 tuổi trở lên, thể hiện tính nhân đạo, chính sách khoan hồng của nhà nước.

Thoát án tử nếu nộp lại tài sản tham ô

Một điểm tranh luận là việc không thi hành án tử hình đối với người bị kết án tội tham nhũng nhưng khắc phục được hậu quả. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo bộ luật đã nâng mức khắc phục từ một nửa lên ba phần tư.

Cụ thể, nếu “Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ¾ tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn”, thì được miễn tử hình.

Cũng theo luật được thông qua, tội "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" được thay thế bằng các tội danh cụ thể, nhằm cụ thể hóa Hiến pháp, bảo đảm minh bạch, an toàn của môi trường kinh doanh, tránh tùy tiện trong áp dụng.

Có 15 tội danh mới, cụ thể thể hiện các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế. 

Bộ luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016.

Chung Hoàng