- Phòng khám trải rộng trên 6 tầng nhưng cơ sở vật chất sơ sài, cũ kỹ với hàng loạt sai phạm. Bộ trưởng Y tế cho rằng bệnh nhân thật dũng cảm khi đến đây khám bệnh.

Sau nhiều sai phạm tại các phòng khám tư thời gian qua, sáng nay Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp dẫn đoàn kiểm tra 2 phòng khám tư nhân trên địa bàn Hà Nội.

Trong đó phát hiện phòng khám Thiên Tâm (Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa) có hàng loạt sai phạm: Không có biển hiệu, quầy đón tiếp trống trơn; trang thiết bị hạn chế, cũ kỹ, thậm chí phòng xét nghiệm sinh hoá không có máy, nhân viên hiện đang “nghỉ ốm”; quảng cáo trị liệu bằng phương pháp tần số điện leep nhưng máy “đắp chiếu”; nội dung quảng cáo vượt quá phạm vi cho phép như khám nam khoa, xét nghiệm nội tiết tố nam, nữ...

{keywords}
Bộ trưởng Y tế kiểm tra sổ sách của phòng khám Thiên Tâm

Đáng lưu ý, phòng khám có dịch vụ phụ sản và kế hoạch hoá gia đình, nhưng dịch vụ nạo phá thai tại đây chưa được đăng ký, không có xô xử lý dụng cụ sau khi làm thủ thuật, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao.

Phòng khám có 2 bác sĩ người nước ngoài tuy nhiên qua kiểm tra, đoàn phát hiện 2 bác sĩ này đều không có “lưu bút” trong bất cứ sổ sách, hồ sơ, đơn thuốc nào.

Ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế gay gắt: “Điều này là vi phạm quy chế chuyên môn. Đúng quy định, bác sĩ phải ghi chép bệnh án, chỉ định xét nghiệm, kê đơn và ký vào văn bản, sau đó phiên dịch mới dịch sang tiếng Việt và lưu lại cả 2 bản. Nếu bác sĩ không ghi chép thì lúc xảy ra tai biến lấy gì làm bằng chứng?”.

Bộ trưởng Y tế cho rằng, khám chữa bệnh mà không có sổ sách là không thể chấp nhận được.

“Dụng cụ lèo tèo, máy xét nghiệm không có, cơ sở vật chất nhếch nhác, bác sĩ nước ngoài không ghi bệnh án, chống nhiễm khuẩn cũng không đạt mà bệnh nhân vẫn dám đến đây khám chữa bệnh thì quả là... dũng cảm”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Bác sĩ Lê Quang Sơn, phụ trách phòng khám cho biết, trước đây, trung bình mỗi ngày 1 bác sĩ khám khoảng 5 bệnh nhân, còn hiện nay trung bình một ngày 1 bác sĩ chỉ còn khám khoảng 2 bệnh nhân.

{keywords}
Máy móc tại phòng xét nghiệm cũ kỹ, sơ sài

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, vào cuối năm ngoái, phòng khám này đã xử phạt 120 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng do thực hiện dịch vụ kỹ thuật quá phạm vi chuyên môn được cấp phép và mới được mở trở lại chưa lâu.

Ông Cường đánh giá, việc xử phạt bằng tiền đối với các phòng khám tư hiện nay không làm họ sợ, nhiều phòng khám vi phạm liên tục.

Do đó Sở cũng đề xuất mức xử phạt cao hơn với các phòng khám tư phạm lỗi nhiều lần, thậm chí là đóng cửa.

Trong buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội, Bộ trưởng Kim Tiến nói rõ, nếu để Bộ đi thẩm định thì sẽ không thể cấp giấy phép cho phòng khám như thế này.

Để khắc phục tình trạng các phòng khám tư chất lượng yếu kém, làm ăn chộp giật, Bộ trưởng cho biết sắp tới sẽ chỉ đạo các Sở Y tế chấm điểm cơ sở y tế tư nhân theo 83 tiêu chí như đang áp dụng với bệnh viện công lập.

Trong tuần sau, Bộ sẽ đi kiểm tra một số cơ sở y tế tư nhân tại TP.HCM.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở đã thành lập 4 đoàn kiểm tra 27 phòng khám đa khoa. Trong đó thu hồi giấy phép hoạt động 4 cơ sở, một phòng khám bị đình chỉ hoạt động 4,5 tháng và phạt hơn 152 triệu đồng; tước chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh 12 tháng với 1 bác sĩ Trung Quốc do hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn tại chứng chỉ hành nghề.

Bộ trưởng Y tế: Ung thư chết nhiều không phải do thực phẩm bẩn

Bộ trưởng Y tế: Ung thư chết nhiều không phải do thực phẩm bẩn

Bộ Y tế mời chuyên gia trong và ngoài nước làm rõ nguyên nhân 70.000 ca ung thư chết mỗi năm không phải do thực phẩm bẩn.

Khi Bộ trưởng Y tế truy ngược cấp dưới

Khi Bộ trưởng Y tế truy ngược cấp dưới

Khi Bộ trưởng truy vấn ngược lãnh đạo BV K cơ sở Tân Triều “4 bác sĩ ngồi chung một giường, các anh có chịu được không?”, đó là một câu hỏi khó.

Bệnh nhân chết não sau khám phụ khoa, đình chỉ phòng khám

Bệnh nhân chết não sau khám phụ khoa, đình chỉ phòng khám

Chiều nay, đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã tạm đình chỉ hoạt động của Phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội).

Phạt hơn 100 triệu phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Phạt hơn 100 triệu phòng khám có bác sĩ Trung Quốc

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt một phòng khám tư nhân thuê bác sĩ người Trung Quốc hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn và chặt chém cao hơn giá niêm yết.

Thúy Hạnh