- Không phải ca nào nhiễm virus Zika cũng dẫn đến chứng đầu nhỏ. Bệnh do virus Zika bệnh nhẹ, mong người dân không quá lo lắng - Bộ trưởng Y tế nói.

Việt Nam có 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên 

Chiều nay, Bộ trưởng Y tế có buổi làm việc với UBND TP.HCM về trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên tại TP.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, trường hợp mắc virus Zika tại TP.HCM là một nữ bệnh nhân 33 tuổi, đang mang thai 8 tuần tuổi. Trong vòng 12 ngày trước khi khởi bệnh, bệnh nhân không quan hệ tình dục, không truyền máu, không đi khỏi địa bàn…

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến (trái)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, bệnh do virus Zika là một bệnh nhẹ có biểu hiện sốt, đau mình. Đối với người bình thường thoáng qua chỉ có biểu hiện cảm cúm. Đối với thai phụ, đặc biệt là thai phụ trong 3 tháng đầu có nhiều bằng chứng cho thấy virus Zika liên quan đến chứng đầu nhỏ ở trẻ em.

Một số nước như Lào, Campuchia, Trung Quốc và một số nước ở Đông Nam Á đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm bệnh. Tại TP.HCM do có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều người từ vùng dịch về, việc có 1-2 ca dương tính là không quá ngỡ ngàng.

Bộ trưởng Tiến đề nghị truyền thông đưa tin chính xác, tránh tình trạng gây hoang mang cho người dân. Chính quyền TP.HCM hướng dẫn người dân sống ở trong vùng nguy cơ dịch, khu vực có nhiều người nước ngoài có dấu hiệu nên đến bệnh viện sớm để được tư vấn. Cần diệt muỗi, không để muỗi cắn. Đối phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, hạn chế để muỗi đốt. Nếu có biểu hiện sốt, đau mình, phát ban nên đến cơ sở y tế.

“Không phải ca nào nhiễm virus Zika cũng dẫn đến chứng đầu nhỏ. Trước khi có virus Zika, có rất nhiều trẻ bị chứng dầu nhỏ. Bệnh do virus Zika là một bệnh nhẹ, nhẹ hơn sốt xuất huyết. Bộ Y tế sẽ dồn sức phòng chống, mong người dân không quá lo lắng” - Bộ trưởng Tiến nói.

Bộ trưởng Tiến cũng đề nghị TP.HCM phòng dịch từ cửa khẩu bằng tờ khai hải quan, máy đo thân nhiệt. Theo dõi những người từ vùng Nam Mỹ về. Tăng cường giám sát ở các bệnh viện phụ sản.

Lo ngại thai phụ đổ xô xét nghiệm

Ngay sau trường hợp nhiễm đầu tiên tại TP.HCM, lãnh đạo nhiều bệnh viện lo ngại các thai phụ đổ xô yêu cầu xét nghiệm virus Zika.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó giám đốc bệnh viện Từ Dũ cho rằng, bệnh do Zika liên quan đến thai phụ sẽ ảnh hưởng đến việc tầm soát quá tải thời gian sắp tới. Bệnh viện khuyến cáo các thai phụ không nên lo lắng quá nhiều, nếu có triệu chứng thì cần đến bệnh viện khám.

{keywords}

Đại diện Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế cho hay, Bộ sẽ xét nghiệm những trường hợp mang thai trong những tháng đầu, đã sinh sống hoặc đến vùng dịch, có chồng hoặc bạn tình nhiễm virus Zika.

Ngay sau buổi họp giữa Bộ Y tế và UBND TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP chưa công bố dịch. Sở sẽ theo dõi kỹ bệnh nhân trong vòng 10 ngày sau khi phát hiện dương tính với virus Zika.

Khánh Hòa công bố dịch

Chiều nay, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Nha Trang, Khánh Hòa. Lúc 15h30, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức công bố dịch.

Bộ Y tế chỉ đạo Khánh Hòa và TP.HCM khoanh vùng ổ dịch trong bán kính 200m và dập dịch càng sớm càng tốt.

"Tôi có thể khẳng định, Việt Nam đã sẵn sàng ứng phó đối với các tình huống xảy ra để phòng chống dịch Zika trong bất kể tình huống nào", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Ông cũng khẳng định virus Zika không lây qua đường hô hấp cũng như qua tiếp xúc thông thường.

Thúy Hạnh

Lê Huyền