- Ung thư đâu phải chỉ vì an toàn thực phẩm mà có rất nhiều yếu tố như ô nhiễm môi trường... - Bộ trưởng Y tế nói.

Đã chặn đứng nguồn cung từ bên ngoài

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ sáng nay, nói về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) liên quan đến quản lý chất cấm trong chăn nuôi, Bộ trưởng NN&PTNN Cao Đức Phát cho biết, các bộ đã phối hợp chặt chẽ, tập trung xử lý chất cấm trong chăn nuôi.

“Đến nay đã chặn đứng nguồn cung cấp từ bên ngoài”, Bộ trưởng Phát khẳng định

{keywords}
Bộ trưởng NN&PTNN Cao Đức Phát

Ông đính chính lại phản ảnh của báo chí: “Tôi phải nói rằng, chúng tôi phối hợp với nhau rất chặt chẽ. Các bộ trưởng chúng tôi trao đổi với nhau trực tiếp, rất cụ thể, làm việc rất tích cực. Chứ không phải B Nông nghiệp và Bộ Y tế đổ lỗi cho nhau. Việc đó là hoàn toàn không có”.

Ông Phát nhắc đi nhắc lại việc phối hợp giữa các bộ hết sức chặt chẽ, nhịp nhàng nên đã chặn đứng các nguồn cung cấp từ bên ngoài. 

Các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi vừa qua kiểm tra hơn 200 mẫu không còn mẫu nào còn chất cấm. Bây giờ chỉ còn một số trường hợp lén lút đưa cho chủ trang trại.

Ông cho biết, Bộ đang chỉ đạo toàn hệ thống nông nghiệp vào cuộc giám sát các trang trại và các lò mổ. Nếu trong lò mổ bắt được thịt lợn có chất cấm lập tức tiêu hủy. Đến 1/7 này thực hiện bộ luật Hình sự sẽ đưa vào xử lý hình sự.

Vì vậy tỉ lệ phát hiện có chất cấm trong chăn nuôi giảm mạnh”, Bộ trưởng Phát nói. 

Tiếp mạch, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng vấn đề chất cấm vừa qua xử lý rất quyết liệt. Bộ Y tế phối hợp ngưng không cho nhập, kiểm tra rút giấy phép và chuyển cơ quan điều tra những vụ vi phạm

Bà cũng cho hay, dự thảo luật Dược mới đưa chất cấm trong nông nghiệp vào trong danh mục thuốc đặc biệt để kiểm soát.

Chỗ anh Phát làm rất quyết liệt và đã lập đường dây nóng. Vấn đề truyền thông như thế nào không khéo người dân nghĩ ung thư đến nơi rồi. Ung thư đâu phải chỉ vì an toàn thực phẩm đâu mà có rất nhiều yếu tố như ô nhiễm môi trường…”, Bộ trưởng Tiến nhận định.

Nghe vậy, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói: “Anh Phát và chị Tiến nói các bộ phối hợp với nhau rất tốt, nhưng tại sao dân vẫn phải ăn bẩn?".

{keywords}
Bí thư Đinh La Thăng

Ông đề nghị cần có biện pháp quyết liệt ngay và cho TP.HCM thí điểm thành lập 1 cơ quan trực thuộc UBND Thành phố, để lo việc này.

Ông đề nghị hàng loạt biện pháp như: tăng cường chế tài xử phạt, quy trách nhiệm, khi quy về một mối rồi thì anh nào sai anh đó chịu trách nhiệm.

Thu Hằng