- "Khi bán xe máy, các đơn vị VAMM nên tặng 1-2 mũ bảo hiểm (MBH) cho người mua, đây là yếu tố thiết thực nhất đảm bảo ATGT. Đối với xe máy phân khối lớn, các đơn vị sản xuất xe máy phải tặng mũ đạt chuẩn và các trang thiết bị phù hợp đi kèm. ..”

Bộ trưởng Bộ GTVT – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia  Đinh La Thăng yêu cầu tại lễ ký kết chương trình phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) sáng 4/2.

Theo ông Minoru Kato - TGĐ Công ty Honda Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội VAMM, sau một năm thành lập, dù còn rất non trẻ, VAMM đã và đang hoạt động hết sức tích cực trong việc đóng góp cho một xã hội giao thông an toàn của Việt Nam.

{keywords}

Lễ ký kết chương trình phối hợp với giữa Ủy ban ATGT QUốc gia với VAMM nhằm tăng cường các hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn an toàn giao thông sáng 4/2.

VAMM ra đời với mục đích xây dựng diễn đàn kết nối các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam và tạo lập cầu nối giữa các nhà sản xuất xe máy với các cơ quan Chính phủ để đóng góp ý kiến xây dựng chính sách phát triển ngành công nghiệp xe máy bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng xã hội giao thông an toàn,” ông Minoru Kato cho hay.

Các thành viên VAMM cũng thành lập quỹ nghiên cứu ATGT tạo cơ sở để Chính phủ điều chỉnh các chính sách về giao thông, đưa xe máy trở thành phương tiện thân thiện, an toàn hơn với người dân. Ngân sách của quỹ năm 2015 là 1,7 tỷ đồng sẽ hỗ trợ thực hiện các dự án cải thiện giao thông xe máy ở Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, tai nạn giao thông không chỉ Việt Nam mà toàn cầu. Tại nước ta, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Chính phủ và các bộ ban ngành, năm 2014, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Đây cũng là năm đầu tiên số người chết giảm dưới 9.000 người.

Tuy nhiên, 3 tiêu chí trên còn diễn biến phức tạp, thiệt hại về kinh tế và để lại những hậu quả nặng nề.

“Mỗi năm, tai nạn giao thông gây thiệt hại kinh tế từ 40.000-60.000 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống việc làm và các vấn đề xã hội. Thời gian tới, nhằm kéo giảm tai nạn, chúng ta cần làm quyết liệt hơn,” Bộ trưởng Thăng nói.

Bộ trưởng Thăng cho rằng, VAMM cần phối hợp với các cơ quan Chính phủ nghiên cứu triển khai chiến lược đảm bảo ATGT năm 2020 và tầm nhìn 2030, đặc biệt là phát triển hài hòa giữa xe máy và các phương tiện khác bởi trên 70% TNGT gắn với xe máy.

Bộ trưởng cũng đề nghị VAMM nghiên cứu các tiêu chuẩn, quy chuẩn áp dụng phù hợp đặc biệt là đảm bảo đầy đủ quy trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ; nghiên cứu mẫu mã xe máy phù hợp và đưa giải pháp, chiến lược phát triển với điều kiện của Việt Nam.

“Khi bán xe máy, các đơn vị VAMM nên tặng 1-2 MBH cho người mua, đây là yếu tố thiết thực nhất đảm bảo an toàn giao thông. Đối với xe máy phân khối lớn, các đơn vị sản xuất xe máy phải tặng mũ đạt chuẩn và các trang thiết bị phù hợp đi kèm. VAMM cần phải cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, giá thành…

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu VAMM phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia cụ thể hóa lộ trình kiểm soát khí thải bởi Việt Nam hiện có tổng số 43 triệu xe máy, mỗi năm tăng 3,5 triệu xe nên cần có lộ trình đồng thời tiếp tục nghiên cứu, chế tạo xe máy ở nông thôn để kiểm soát tốc độ tối đa 50km/h.

Vũ Điệp