- Ngày 7/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đi thị sát, kiểm tra một số đoạn tuyến bị hằn lún tại dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh. Chứng kiến nhiều đoạn tuyến bị hằn lún, Bộ trưởng Thăng đã yêu cầu các đơn vị thi công cào bóc toàn bộ và thảm lại bằng lớp bê tông nhựa mới.

Không thể đổ lỗi do xe quá tải, thời tiết nắng nóng

Đoạn hằn lún tại huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), ông Hoàng Đình Phúc - TGĐ Ban quản lý (BQL) dự án 1 (Bộ GTVT) báo cáo, thị trấn Quảng Xương có 600m bên phải và 800m bên trái, đều bị hằn lún đoạn giữa với mức độ lún khác nhau.

Đoạn lún sâu quá ngưỡng 2,5cm đã được Ban quản lý (BQL) dự án yêu cầu đơn vị thi công - Tổng công ty Công trình giao thông số 1 Thanh Hóa bóc lên thảm lại. Đối với những đoạn có mức độ lún nhẹ hơn cũng yêu cầu nhà thầu cắt bóc lên thảm lại bê tông nhựa trong thời gian tới.

{keywords}

Bộ trưởng Thăng kiểm tra đường hằn lún trên QL1 đoạn thị trấn Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa.

Trong khi đó, đoạn QL1 tại xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) do Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành thi công vừa đưa vào khai thác cũng bị hằn lún gần 3km. Tại đây những vệt lún sâu lớn hơn 2,5cm kéo dài cũng đang gây khó khăn cho người tham gia giao thông...

Ông Phúc cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đường bị hằn lún. Tuy nhiên, qua thí nghiệm bước đầu cho thấy dầu đốt đá trong trạm trộn không hết, dầu dính vào đá dẫn đến nhựa không đủ độ dính nên khi mới đưa vào khai thác đã xuất hiện hằn lún.

Chứng kiến nhiều đoạn đường bị hằn lún gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo BQL dự án 1 và các nhà thầu phải sớm cào bóc toàn bộ và thảm lại bằng lớp bê tông nhựa mới.

Bộ trưởng Thăng cũng đánh giá, việc đường bị hằn lún là do lỗi từ khâu thi công và cấp phối vật liệu chứ không thể đổ lỗi do xe quá tải và thời tiết nắng nóng.

“Dọc tuyến chỗ lún chỗ không nên không thể đổ tại thời tiết và xe quá tải được”, ông Thăng nói.

Sửa lại sao vẫn bị hằn lún?

Kiểm tra tuyến đường BOT đường tránh Vinh, chứng kiến nhiều đoạn bị hằn lún được Tổng công ty công trình giao thông 4 (Cienco4) cho cào bóc tạm, Bộ trưởng Đinh La Thăng hỏi: "Trước đây đường bị hằn lún vệt bánh xe Bộ đã đồng ý cho sửa thảm lại bằng polime nhưng đến nay sao đường vẫn bị lún?"

Phó TGĐ Cienco4 Trần Trọng Nghĩa cho biết, năm 2014 Cienco 4 đã sửa polime được 13,9 km nhưng vừa qua lại xuất hiện thêm 5,5km bị lún nên tổng công ty xử lý cào tạm...

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Cienco 4 là đơn vị anh hùng nhưng thi công làm lún nhiều tuyến đường, từ tuyến tránh Huế tránh Vinh đến đường tránh tuyến Nam Bến Thủy...

“Các ông cứ vào Quảng Bình học nhà thầu Sơn Hải chứ không phải đi đâu xa. Quy định chỉ phải bảo hành 4 năm nhưng Sơn Hải vẫn cam kết bảo hành 5 năm. Ông có dám ghi biển trên tuyến đường Cienco 4 đơn vị anh hùng bảo hành tuyến đường tránh 5 năm như nhà thầu Sơn Hải ghi tại đường QL1 Quảng Bình không?” - Bộ trưởng Thăng thẳng thắn hỏi Cienco4.

Bộ trưởng Thăng cũng nói rõ, Cienco 4 không thể đổ lỗi cho xe quá tải hay thời tiết nắng nóng dẫn đến tình trạng đường lún vì dọc cả tuyến mấy chục km lại có đoạn lún, đoạn không. Nguyên nhân chính là do thi công, giám sát chưa đều....

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết 6 tháng đầu năm của Bộ GTVT hôm 6/7, khi nghe ông Nguyễn Tuấn Huỳnh – TGĐ Cienco 4 báo cáo đến tháng 12 sẽ cho sữa lại toàn bộ đường bị hằn lún tại tuyến tránh Vinh, Bộ trưởng Thăng kiên quyết không đồng tình và nói rõ: Nếu để đến tháng 12 mới sửa xong thì Cienco 4 phải dừng thu phí.

Vũ Điệp