Liên quan đến việc việc nhiều cán bộ, công chức ở một số tỉnh thành xin nghỉ hưu trước tuổi, trả lời VietNamNet, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, việc này là thực hiện theo Nghị định 26 quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

“Vấn đề là các cơ quan xem có đúng quy định pháp luật hay không, nếu đúng nguyện vọng, đúng quy định thì giải quyết cho họ, không có vấn đề gì”, Bộ trưởng Nội vụ nói.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: SGGP

Ông Tân cho biết, trước đây nhà nước động viên cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm nghỉ hưu trước tuổi mà nhiều người không nghỉ. Bây giờ nhiều người tình nguyện xin nghỉ thì nhà nước ủng hộ và đáng hoan nghênh. 

"Việc này cũng là chủ trương sắp xếp trước đại hội để chuẩn bị các phương án nhân sự cho khóa mới thuận tiện hơn”, Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, nhân cơ hội này, các địa phương thực hiện chính sách đối với những trường hợp nghỉ trước tuổi hưu 1, 2 năm.

“Nhiều người họ nghĩ còn 1, 2 năm ở lại cũng khó cho đơn vị, cho cơ quan sắp xếp bố trí nhân sự. Vì vậy họ nghỉ trước để tạo điều kiện cho cơ quan sắp xếp thuận lợi hơn và bản thân người nghỉ cũng được giải quyết chế độ chính sách. Họ cân nhắc giữa cái chung cái riêng đúng theo quy định thì nên ủng hộ”, ông Tân phân tích.

Trước đó, ông Lê Quốc Khánh, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An, cho biết tính đến cuối tháng 6, có 243 cán bộ huyện và xã ở Nghệ An không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ tới nên xin nghỉ hưu trước tuổi và hưởng hỗ trợ theo chính sách theo quy định, trong đó cấp huyện có 27 người.

Ngoài ra, có 33 cán bộ cấp huyện và xã nghỉ việc chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu. Các trường hợp nghỉ việc sẽ được hỗ trợ theo Nghị định 26/2015, mức hỗ trợ với cán bộ huyện từ gần 100 đến 300 triệu đồng.

Ông Khánh cho biết, tất cả người trong diện nghỉ hưu, nghỉ việc đều thông tư tưởng. Các đơn vị nơi có cán bộ nghỉ đều đã có nhân sự thay thế, khi đại hội xong sẽ kiện toàn bộ máy.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng cho biết có 20 cán bộ, lãnh đạo của tỉnh xin nghỉ việc trước tuổi.

Trong đó có 3 người là thành uỷ viên, gồm bà Nguyễn Thị Thu Hà (Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP), ông Cao Xuân Thắng (Bí thư Quận uỷ Sơn Trà) và ông Phạm Nhật Phi (Bí thư Đảng uỷ Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng). Ngoài ra, còn có 15 người thuộc diện Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng quản lý.

"Đây là những trường hợp không đủ tuổi tái cử cấp uỷ nhiệm kỳ tới theo Nghị định 26/2015 của Chính phủ. Hầu hết người xin nghỉ việc đang chờ Đại hội Đảng bộ TP tổ chức tháng 7 tới, để xem xét nguyện vọng cá nhân”, ông Đồng nói.

Những người xin nghỉ việc khi không đủ tuổi tái cử sẽ được hưởng chính sách chung áp dụng trên cả nước. Riêng ở Đà Nẵng, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ cho những người tự nguyện nghỉ việc, với mức cao nhất là 200 triệu đồng/người.

Việc hỗ trợ sẽ tuỳ thuộc chức vụ cụ thể của từng người xin nghỉ, thời gian công tác của người đó từ khi được chấp thuận nghỉ việc đến thời điểm nghỉ hưu. Trường hợp được hỗ trợ nhiều nhất những năm trở lại đây là 180 triệu đồng/người.

Thu Hằng

Cách thức giới thiệu trường hợp đặc biệt vào Bộ Chính trị, BCH Trung ương

Cách thức giới thiệu trường hợp đặc biệt vào Bộ Chính trị, BCH Trung ương

Khóa 11 có bốn nhân sự quá 60 tuổi là trường hợp đặc biệt được giới thiệu vào BCH TƯ khóa 12 và một nhân sự là trường hợp đặc biệt được giới thiệu vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đại hội 13 việc này sẽ được thực hiện thế nào?