- Đi tiếp xúc cử tri có thể thấy vị nào hành động, tháo gỡ khó khăn cho dân là người ta sướng, ủng hộ, Phó Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Phúc nói.

Phát biểu tại họp tổ QH hôm nay, ông Nguyễn Văn Phúc nhận định trong nhiệm kỳ qua, không phải Bộ trưởng nào cũng tạo được chuyển biến trong ngành mình.

"Người dân đánh giá cao những người làm được, không thích những Bộ trưởng chỉ nói 'ghi nhận', 'nghiên cứu', 'chờ Chính phủ, QH'..., mà cần những Bộ trưởng phát hiện vấn đề là tháo gỡ ngay, từ đó hoàn thiện chính sách. Chính phủ họp xây dựng thể chế xong rồi thì phải thúc đẩy hành động", ông Phúc nói.

ĐB Hồ Trọng Ngũ (Vĩnh Long) chia sẻ nhận định nếu giao đúng người, đúng lĩnh vực thì sẽ có chuyển biến như lĩnh vực giao thông là ví dụ.

Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh kỳ vọng trong báo cáo nhiệm kỳ, Chính phủ phải nhận định rõ mức độ thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên Chính phủ.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) muốn Chính phủ quy trách nhiệm cụ thể cho những vấn đề bất cập hiện nay như hạn, ngập mặn do công tác dự báo kém, công ty đa cấp lừa đảo nhiều người...

{keywords}
ĐB Bùi Thị An. Ảnh: Phạm Hải

Thêm quyết sách Biển Đông, cử tri sẽ hài lòng

ĐB Võ Thị Dung (TP.HCM) thắc mắc báo cáo của QH, Chính phủ chưa có dấu ấn về vấn đề bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông trong khi đây là vấn đề cử tri vẫn tâm tư.

"QH nhiệm kỳ qua làm được nhiều việc nhưng nếu vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia mà có thêm quyết sách trước thách thức Trung Quốc thì nhân dân, cử tri sẽ hài lòng hơn", bà Dung nói.

{keywords}
ĐB Võ Thị Dung. Ảnh: LAD

Tuy vậy, ĐB Trần Du Lịch lại cho rằng, Chính phủ nhiệm kỳ qua đã thể hiện thái độ mạnh mẽ trong bảo vệ chủ quyền Biển Đông.

Một vấn đề khác các ĐB muốn các báo cáo nhiệm kỳ làm rõ hơn là phòng chống tham nhũng vì tình hình tham nhũng thời gian qua rất nhức nhối nhưng báo cáo của CP nói chưa đầy đủ.

ĐB Nguyễn Phước Lộc cho hay, điều người dân quan tâm là thu hồi được bao nhiêu tài sản tham nhũng.

Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh "rất buồn" khi thấy Kiểm toán NN vào rất nhiều nơi nhưng không phát hiện được tham nhũng.

{keywords}
ĐB Trần Ngọc Vinh. Ảnh: LAD

"Tham nhũng chỉ được phát hiện khi nội bộ mất đoàn kết, ăn chia không đều hoặc báo chí phanh phui. Chúng ta có một hệ thống đồ sộ thanh tra, kiểm toán... nhưng cũng chịu, bằng chứng là Vinalines, Vinashin...", ông Vinh nói.

Cải cách hành chính cũng chưa khiến ĐB hài lòng.

"Lĩnh vực này nói trong báo cáo hoành tráng, nhưng thực tế ta vẫn thấy rõ nỗi khổ của người dân với thủ tục hành chính không hề giảm, tinh giản bộ máy thì giảm chỗ này phình chỗ kia", ĐB Võ Thị Dung nói.

ĐB Bùi Thị An đồng tình bộ máy còn quá cồng kềnh, gây lãng phí. ĐB Lê Phước Thanh (Quảng Nam) nhấn mạnh nếu tinh giản được thì sẽ có nguồn kinh phí để tăng lương, từ đó giảm tham nhũng vặt.

C.Hoàng - H.Nhì - T.Hạnh