“Tôi không muốn các tỉnh báo cáo có từ cơ bản hoàn thành, ở đây không có 'cơ bản' mà phải trả lời là hoàn thành”, ông Dung nói.

Người đứng đầu Bộ LĐTB&XH cũng yêu cầu các tỉnh quan tâm thêm các đối tượng đang gặp khó khăn do dịch, như hộ kinh doanh cá thể thu nhập dưới 100 triệu đồng…

{keywords}
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung 

Riêng việc doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận gói hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động (gói hỗ trợ 16.000 tỉ đồng), Bộ LĐTB&XH sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ.

Theo đó sẽ đề xuất giảm các tiêu chí để doanh nghiệp vay vốn.

“Tinh thần là tạo mọi điều kiện cho người dân, doanh nghiệp nhưng phải giám sát chặt để không xảy ra tiêu cực”, ông Dung nói.

Sửa bia mộ liệt sĩ vô danh

Về việc tổ chức kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sĩ, ông Đào Ngọc Dung khẳng định Chính phủ đã ban hành nghị quyết và bộ cũng có kế hoạch triển khai gửi lãnh đạo các địa phương. Vì vậy, các địa phương không được quan niệm ngày 27/7 là năm lẻ hay chẵn.

“Đối với người có công với cách mạng lúc nào cũng phải làm tốt nhất công tác tri ân. Lễ năm nay, các địa phương khó khăn đến mấy, tốn kém đến mấy cũng phải đưa tất cả mẹ Việt Nam anh hùng về Thủ đô dự lễ…”, ông Dung nói.

Tuy nhiên, trước dịp lễ  các địa phương phải hoàn thành xong việc xóa nghèo cho hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng người có công với cách mạng.

Với trường hợp không thể thoát nghèo được do bệnh tật, địa phương cần sử dụng đồng bộ các chính sách khác để hỗ trợ.

“Đên này có hơn 99% người có công với cách mạng có mức sống ngang, hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Chúng ta phải tập trung giải quyết, không thể để bao nhiêu năm giải phóng mà người có công lại mức sống thấp hơn trung bình thì coi sao được, ai nghe được, day dứt lắm…”- ông Dung nhấn mạnh.

Bộ trưởng LĐTB&XH cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành sửa nội dung bia mộ liệt sĩ từ “Liệt sĩ vô danh” thành “Liệt sĩ chưa xác định thông tin”, bởi  vì tất cả các anh đều có tên, có tuổi chỉ có điều chưa xác định được danh tính.

Đề nghị Chính phủ bổ sung giáo viên trường tư được hưởng gói 62.000 tỷ

Đề nghị Chính phủ bổ sung giáo viên trường tư được hưởng gói 62.000 tỷ

Bộ trưởng LĐ-TB&XH đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh mở rộng gói hỗ trợ 62.000 tỷ cho giáo viên các trường tư thục.  

Vũ Điệp