- Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết số vụ và số bị can truy tố, khởi tố trong năm đều giảm, nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp.

Năm nay, lực lượng công an đã xử lý 26 điều tra viên vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, trong đó có 2 điều tra viên bị truy tố; xử lý kỷ luật 2 thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra bức cung nhục hình, Bộ trưởng Công an báo cáo trước QH hôm nay.

Về công tác phòng chống tội phạm năm 2015, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an, nêu bật thành tích của lực lượng về điều tra, phá án các vụ thảm sát nghiêm trọng ở Bình Phước, Nghệ An, Yên Bái, góp phần nâng cao niềm tin trong dân.

Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết số vụ và số bị can truy tố, khởi tố trong năm đều giảm, nhưng tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp.

{keywords}
Bộ trưởng Trần Đại Quang: Tội phạm vẫn diễn biến phức tạp

"Nổi lên là các thế lực thù địch phản động thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình, thâm nhập tác động chuyển hóa nội bộ, lợi dụng quá trình hội nhập để tăng cường chống phá, tiến hành cách mạng màu, bạo loạn, lật đổ chế độ...", Bộ trưởng Công an nói.

Đại tướng Trần Đại Quang cũng cảnh báo hoạt động của các loại tội phạm tuy có kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn các yếu tố vi phạm, nhất là các tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia tăng, tội phạm là người nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm trên không gian mạng. 

Trong khi đó, việc quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế, yếu kém, tạo kẽ hở... để tội phạm lợi dụng.

"Những khó khăn, bức xúc của người dân nếu không được giải quyết để kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo sẽ tác động trực tiếp đến hòa bình, phát triển đất nước...", Bộ trưởng Công an nhận định.

Bảo vệ an toàn Đại hội Đảng 12

Về các nhiệm vụ trước mắt, Bộ trưởng Công an nhấn mạnh việc chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động chống phá của thế lực thù địch, bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, đối ngoại đất nước. 

Đặc biệt là bảo vệ an toàn Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của Đảng, bầu cử QH khóa 14 và Hội đồng nhân dân các cấp...

Ông Trần Đại Quang cho biết các cơ quan công an cũng đã khẩn trương điều tra, kết luận, chuyển hồ sơ để Viện kiểm sát truy tố hầu hết các vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo; đồng thời tiếp tục điều tra làm rõ các vụ án kinh tế, tham nhũng mới được dư luận quan tâm như các vụ tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương, ngân hàng Thương mại cổ phần Dầu Khí toàn cầu…

Ngành công an cũng đã xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm và trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra oan sai hoặc bức cung nhục hình. 

Năm 2015, lực lượng công an đã xử lý 26 điều tra viên vi phạm pháp luật trong hoạt động điều tra, trong đó có 2 điều tra viên bị truy tố, xử lý kỷ luật 2 thủ trưởng cơ quan điều tra để xảy ra bức cung nhục hình.

Biện pháp khắc phục của ngành công an là tập trung thực hiện nghiêm túc yêu cầu của QH về tăng cường phòng chống oan sai, bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự với phương châm thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không để oan sai.

Thẩm tra báo cáo về phòng chống tội phạm của Chính phủ, UB Tư pháp QH kiến nghị Chính phủ dự báo, đánh giá sát diễn biến tình hình tội phạm, từ đó có các biện pháp khả thi để đối phó các loại tội phạm, đặc biệt là các tội phạm dã man, nghiêm trọng, có tổ chức và các tội phạm mới phát sinh, tội phạm công nghệ cao...

Chung Hoàng - Ảnh: Hoàng Long