Báo cáo trước Tổ công tác của Thủ tướng về xây dựng, trình ban hành và ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh diễn ra chiều nay, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết Bộ còn nợ 8 nghị định, hướng dẫn thi hành 3 luật: An ninh mạng, Công an nhân dân (CAND), Đặc xá.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương

Đối với luật CAND, Bộ Công an xin lùi 2 dự thảo nghị định hướng dẫn.

Một là dự thảo nghị định về Công an xã lùi trình vào tháng 10 tới thay vì tháng 4. Lý do được Thứ trưởng Lê Quý Vương cho hay là nội dung điều chỉnh mới, có liên quan đến việc bố trí, sắp xếp công tác, giải quyết chế độ chính sách đối với trưởng công an xã, phó trưởng công an xã, công an viên.

Trong đó có phó công an xã, công an viên là lực lượng bán chuyên trách. Đặc biệt là việc bố trí trưởng công an xã là công chức cấp xã gặp nhiều khó khăn, có liên quan đến các địa phương, cần có thời gian thảo luận kỹ.

Rà soát quy hoạch đất an ninh trong toàn hệ thống công an

Hai là lùi trình dự thảo nghị định Phát triển công nghiệp an ninh đến cuối năm. Hiện Bộ đã lập ban soạn thảo và chuẩn bị xin ý kiến góp ý của bộ ngành, địa phương đối với dự thảo này.

Lý do chậm trình được Thứ trưởng Công an giải thích, đây là lần đầu tiên nội dung này được luật hóa trong luật CAND nên trong quá trình dự thảo gặp một số vướng mắc. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là luật Đất đai 2013 không có nội dung giao đất cho DN để phát triển công nghiệp an ninh. Trong khi thực tế hiện nay có một số DN đang nằm trên đất quốc phòng an ninh.

"Bộ Công an đang giao các đơn vị chức năng rà soát quy hoạch đất an ninh trong toàn hệ thống công an nói chung và khu công nghiệp an ninh nói riêng. Đặc biệt Bộ đang thực hiện đề án sắp xếp đổi mới phát triển các DN Bộ Công an trong giai đoạn 2020-2025, định hướng 2030", ông nói.

{keywords}
Vụ trưởng Vụ Pháp luật, VPCP Đinh Dũng Sỹ. Ảnh: VOV

Vụ trưởng Vụ Pháp luật, VPCP Đinh Dũng Sỹ cho rằng, dự thảo nghị định Công nghiệp an ninh liên quan đến an ninh quốc gia, xây dựng hình thành các ngành công nghiệp an ninh khó và nhạy cảm phải có nghiên cứu và đánh giá tác động.

Riêng về quy định giao đất quốc phòng an ninh, ông Sỹ cho rằng quy định của luật Đất đai không phải không cho phép ngành công an giao đất cho DN làm công nghiệp an ninh, Bộ Công an không phải e ngại trong việc này.

Lùi thời hạn hướng dẫn luật An ninh mạng

Về luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, Thượng tướng Lê Quý Vương cho hay, việc triển khai xây dựng những văn bản hướng dẫn luật này phát sinh nhiều khó khăn vướng mắc.

Theo ông, đây là lĩnh vực mới, đối tượng chịu điều chỉnh liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân, DN nên việc xin ý kiến góp ý kéo dài. Bộ Công an gửi 216 văn bản đến các bộ, ngành, địa phương, DN xin ý kiến. Việc tiếp thu, giải trình cũng cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng nên tiến độ trình các văn bản này chậm so với quy định.

Thứ trưởng đề nghị lùi trình các văn bản hướng dẫn luật An ninh mạng đến quý 2/2019.

Lo ngại tàu bay không người lái đe dọa an ninh

Phó Tổng tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Minh Tiến cho biết dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung nghị định 26 năm 2008 về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ sẽ trình Chính phủ vào tháng 12/2019.

"Tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ là vấn đề rất quan trọng, phức tạp của công tác quân sự quốc phòng. Các loại phương tiện này phát triển rất nhanh với số lượng lớn, đáp ứng nhu cầu hoạt động thể thao giải trí và đem lại hiệu quả phát triển kinh tế nói chung", Thiếu tướng Ngô Minh Tiến nói.

Ông cũng cho biết, việc này đã và đang đặt ra vấn đề rất mới là kẻ xấu lợi dụng đe doạ đến quốc phòng, an ninh. Một số nước trên thế giới đã ban hành đạo luật riêng để quản lý.

Bộ trưởng truy đến cùng lời hứa của Vụ phó

Bộ trưởng truy đến cùng lời hứa của Vụ phó

Nghe Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ KH-ĐT báo cáo tiến độ xây dựng 3 nghị định và 2 thông tư "đang hoàn thiện dự thảo", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP yêu cầu nói rõ thời gian hoàn thành.

Thu Hằng