Chi cục Kiểm lâm TT-Huế khẳng định con bò tót vừa chết không phải sản phẩm buôn lậu bằng đường bộ và đường hàng không.


Sau vụ việc bò tót làm náo loạn sân bay Phú Bài (Huế), có một số nhận định cho rằng đây là con bò tót lậu được chở trong container, khi cửa bị bung, nó đã thoát ra ngoài rồi lọt vào sân bay.

Tuy nhiên, trả lời trên Tiền phong, ông Nguyễn Viết Hoạch, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TT-Huế khẳng định, con vật quý hiếm này đến từ môi trường tự nhiên trong tỉnh.


Việc bò tót quý bị chết khiến nhiều người tiếc nuối

Ông Hoạch cho biết thêm, con bò tót vừa bị chết cũng chính là con bò tót từng xuất hiện tại núi Động Hoàng (thị xã Hương Thủy, TT-Huế) vào tháng 10/2010. Tại thời điểm đó, con bò này đã nhiều lần rượt đuổi dân chăn trâu và người đi xe máy trên đường.

Đến ngày 16/2/2012, con bò lại tiếp tục xuất hiện tại khu vực khe Mò O, đuổi theo ông Văn Viết Nghĩa (trú tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy) khi ông đang đi xe máy trên đường. Ngay cả khi ông Nghĩa đã trèo lên cây để tránh, con bò vẫn cố lao tới húc nhiều lần vào cây khiến ông Nghĩa phải gọi điện cầu cứu người thân. Thông tin trên Thanh niên.

Có thể do môi trường sống bị ảnh hưởng hoặc bị lạc đàn nên nó đã di chuyển từ rừng tự nhiên xuống các khu vực lân cận.

Trong lần xuất hiện vào sáng 23/7, sau khi húc chết người, gây náo loạn sân bay Phú Bài, con bò đã bị bắn thuốc mê. Đến chiều 24/7, trên đường đưa về trại nuôi nhốt, bò tót có biểu hiện yếu dần rồi chết.

Xung quanh cái chết của bò tót quý hiếm đã có nhiều ý kiến chỉ trích, cho rằng các chuyên gia cứu hộ đã tiêm thuốc mê quá liều, gây ra hậu quả đáng tiếc.

Tuy nhiên, các kết quả xét nghiệm mẫu nội tạng của bò tót gần đây cho thấy, con bò đã bị bệnh đường ruột trước khi chết khoảng 3-4 ngày.

Chia sẻ trên Dân trí, Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh TT-Huế cho biết, các dấu hiệu trong cơ thể bò mà Chi cục Kiểm lâm tỉnh TT-Huế nêu như phổi, khí quản có xung huyết; tim xuất huyết và tụ huyết ở cơ tim và vành mở cơ tim; gan, mật bị sưng; ruột non - ruột già xuất huyết và bên trong có máu; trực tràng xuất huyết nặng... đều có nguyên nhân chính là do bệnh đường ruột.

Cộng thêm việc chạy nhảy, bị xóc, không được ăn đầy đủ nên con bò kiệt sức rồi chết. Việc tiêm thuốc mê quá liều trong trường hợp này chỉ là giọt nước tràn ly.

Hiện tại đầu bò tót đang được xử lý để trở thành mẫu vật trưng bày tại bảo tàng. Các bộ phận còn lại đã được tiêu hủy theo đúng quy định, giao chính quyền địa phương canh giữ.

Sau vụ con bò tót lạc vào sân bay bị chết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh TT-Huế đã tiến hành lập đoàn kiểm tra, đi thu thập thông tin và dấu vết liên quan đến bò tót cũng như hướng di chuyển để xác định rõ bò tót từ đâu đến.

M.Đức (tổng hợp)