- Với sự chủ động tham mưu đúng, trúng, kịp thời và hiệu quả các vấn đề chiến lược về quân sự, quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu đã góp phần quan trọng vào bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc.

Hội thảo khoa học “Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam - Truyền thống hào hùng, chiến thắng vẻ vang (7.9.1945 - 7.9.2015)” do Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng tổ chức sáng nay 6/8.

{keywords}
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VGP
Đến dự và phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nền quốc phòng của Việt Nam xây dựng với mục đích hòa bình và tự vệ, là nền quốc phòng đủ sức mạnh để ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động gây chiến của kẻ thù, nhưng cũng sẵn sàng đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức và quy mô. 

Sức mạnh đó phải từ lực lượng của toàn dân, của lực lượng vũ trang nhân dân với chất lượng ngày càng cao, bố trí trong một thế trận vững chắc, luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Phó thủ tướng nhấn mạnh việc cần phát huy vai trò của Bộ Tổng tham mưu trong tổ chức, xây dựng bố trí lực lượng, xây dựng thế trận quốc phòng gắn với thế trận an ninh nhân dân. 

Chuẩn bị tốt các phương án tác chiến, xử lý chính xác, kịp thời các tình huống chiến lược, xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại...

Tại hội thảo, tham luận của các đại biểu cho hay, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực, nhất là khu vực biên giới và biển đảo thuộc chủ quyền của Tổ quốc, Bộ Tổng tham mưu đã triển khai kế hoạch xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó có những quân chủng, binh chủng tiến thẳng lên hiện đại để đáp ứng kịp thời yêu cầu đặt ra của tình hình mới.

Với sự chủ động tham mưu đúng, trúng, kịp thời và hiệu quả các vấn đề chiến lược về quân sự, quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu đã góp phần quan trọng vào bảo vệ chủ quyền biên giới, lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc.

Hiện đại hóa hải quân bảo vệ chủ quyền

Tham luận về vai trò của quân chủng hải quân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, Đô đốc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến cho hay dự báo tình hình trên Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng. 

Đặc biệt, gần đây, Trung Quốc huy động số lượng lớn máy móc, phương tiện, tiến hành nạo vét, tôn tạo, mở rộng các bãi cạn, bãi đá mà họ đóng giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, với ý đồ biến nơi đây thành các căn cứ quân sự để kiểm soát, khống chế, tiến tới độc chiếm Biển Đông.

{keywords}
Ảnh: VGP

Theo Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, tình hình trên sẽ làm cho cục diện quân sự trên Biển Đông thời gian tới thay đổi, uy hiếp trực tiếp đến chủ quyền biển đảo của ta. Sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn nghiêm trọng.

Để bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển, Đảng và Nhà nước ta luôn kiên trì đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với tăng cường sức mạnh quốc gia trên biển; giải quyết tốt mối quan hệ giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, giữa khai thác với bảo vệ biển đảo; kết hợp chặt chẽ các hoạt động chính trị, quân sự, ngoại giao, pháp lý; phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của các lực lượng.

Đô đốc hải quân nhấn mạnh, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển hiện nay liên quan đến lợi ích của nhiều nước trong và ngoài khu vực, quân chủng cần nâng cao hơn nữa hiệu quả đối ngoại quốc phòng, lấy đối ngoại của hải quân để hỗ trợ cho ngoại giao Nhà nước, trên cơ sở quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước.

Hồng Nhì